[Phần 3] Môi trường học tập - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết

CHƯƠNG 3. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

Chúng ta không bao giờ làm việc, suy nghĩ, học tập hay vui chơi trong môi trường tưởng tượng; luôn luôn phải có một địa điểm, một bối cảnh nào đó cho các sự việc xảy ra. Chúng có tác động sinh học, xã hội học, tâm lý học lên bạn, và vì thế lên cả việc học của bạn. Nơi bạn học có lẽ cũng quan trọng y như là cách bạn học. Khi bạn quyết định chọn một môi trường học, hãy tạo cho mình mọi cơ hội tốt nhất mà bạn có thể để đạt được những kết quả mỹ mãn nhất.

3.1. Ánh sáng và nhiệt độ thích hợp

Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ánh sáng tự nhiên là tốt nhất cho thị giác. Kế đến là loại đèn ánh sáng đỏ cuối cùng mới là các đèn huỳnh quang. Tốt nhất là để ánh sáng chiếu gián tiếp vì nó sự làm giảm sự mỏi mắt tới mức thấp nhất. Vì thế, hãy làm những gì có thể để cung cấp nguồn ánh sáng tốt nhất cho môi trường học tập của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy một việc tưởng như đơn giản như thế lại có thể mang lại một sự tưởng thưởng xứng đáng.
Nhiệt độ cao làm giảm tính hiệu quả liên quan tới độ chính xác, tốc độ, sự khéo léo và tính sắc sảo. Trong rất nhiều những yếu tố cản trở đến việc học thì độ nóng là một trong những thứ có thể dễ dàng điều chỉnh nhất. Hãy cố gắng chọn học trong một môi trường mát mẻ (chứ không phải là lạnh) để có thể duy trì sự tập trung, chú ý và sự lĩnh hội. Đối với hầu hết mọi người, nhiệt độ học lý tưởng là từ 20oC đến 22oC.

3.2. Cây xanh, mùi thơm, âm nhạc

Các nhà khoa nói rằng một số loại cây nhất định có những tác động tích cực tới môi trường xung quanh. Chúng giúp loại bỏ những chất ô nhiễm khỏi không khí, gia tăng quá trình i-ôn hóa, và tiết ra khí ôxy. Thật vậy, theo một tổ chức nghiên cứu về không khí, cây xanh làm gia tăng lượng ôxy và hiệu suất hoạt động lên đến 10%. 
Mùi thơm có tác động rất mạnh tới chúng ta vì chúng được bộ phần giữa não xử lý trực tiếp. Điều đó có nghĩa là chúng ta tiếp nhận sự tác động trọn vẹn của mùi thơm trước khi chúng ta có một cơ hội, thậm chí là chỉ để nghĩ về chúng thôi. Một số loại hương giúp đầu óc tỉnh táo (chanh, quế, bạc hà) và thư giãn là (cải hương - lavender, cam, hoa hồng).
Hóa ra là một số loài hương nhất định lại có khả năng kích thích sự chú ý và trí nhớ của ta một cách tích cực. Hai loại tốt nhất chính là hương chanh và hương bạc hà. Làm sao bạn có được nó trong phòng học? Bạn có thể mua dầu chanh và bạc hà và đặt chúng gần hay trong quạt máy hoặc nến. Bạn cũng có thể sử dụng một số loại nước xịt phòng có những mùi hương đó. Mặc dù có thể hiệu quả của chúng không được như nhau đối với tất cả mọi người nhưng có thể chúng lại rất hiệu quả đối với bạn thì sao. Nhớ hãy sử dụng những mùi thơm tinh khiết. Hãy thử xem sao!
Nghe nhạc có giúp ích được gì cho việc học không? Điều này còn tùy. Đối với khoảng 20% người học, âm nhạc thường khiến họ khó tập trung và họ học tốt hơn trong một không gian yên tĩnh. Tiếng nhạc cứ văng vẳng trong đầu mãi khiến họ luôn bị phân tâm không thể học tốt được. Nhưng đối với 80% số người còn lại, âm nhạc lại có những tác dụng tích cực.
Nếu bạn dự định nghe nhạc trong khi học thì có hai cách lựa chọn. Thứ nhất là sử dụng loại nhạc bạn yêu thích. Vì sao? Đơn giản là vì những loại nhạc này luôn làm cho bạn tỉnh táo hơn, làm tinh thần hăng hái hơn và giúp thời gian trôi qua nhanh hơn. Cách thứ hai là dùng nhạc làm nền cho không gian học tập của bạn. Tuy nhiên, phần lớn loại nhạc đều được sản xuất với mục đích là cho mọi người thưởng thức nên tốt nhất là bạn hãy tìm những loại nhạc thật dịu êm và không khiến bạn phải chú ý vào chúng. Thế bạn phải chọn loại nhạc nào bây giờ? Nếu bạn có thể chọn được những loại nhạc mô phỏng âm thanh tự nhiên thì tốt quá (ví dụ như tiếng nước chảy, suối reo, tiếng mưa rơi…) hoặc những bản nhạc Jazz hay hòa tấu êm dịu. 
Thế âm nhạc có tác dụng gì tới việc học? Nó kích hoạt cả hai bán cầu của bộ não. Nó khơi gợi những hưởng ứng mang tính xúc cảm, điều chỉnh những trạng thái tập trung, và kích thích khu vực dưới vỏ não – nơi hòa hợp âm nhạc với những đáp ứng tình cảm tích cực nhất. Quan trọng hơn nữa, các nghiên cứu khoa học gần đây đã cho thấy vai trò của âm nhạc đối với sự ghi nhớ lâu dài. Điều này có nghĩa là khi thông tin bạn tiếp nhận được nhuốm đầy màu sắc âm nhạc thì rất có nhiều khả năng là bộ não sẽ ghi nó vào trong vùng ký ức lâu dài của mình.

3.3. Tư thế ngồi, nước và nghỉ ngơi thích hợp

Cách bạn ngồi tác động tới cảm giác của bạn, và từ đó tác động tới hiệu quả của việc học. Nhìn chung, tư thế học tốt nhất là ngồi thẳng lưng và cúi nhẹ thân mình về phía trước. Tư thế nằm, ngồi uể oải, hoặc ngửa lưng ra sau đều có thể ảnh hưởng không tốt tới tầm nhìn và sự chú tâm của bạn. Ngồi thẳng thắn tại bàn học, để quyển sách nghiêng về sau tạo ra góc 45 độ so với mặt bàn. Vị trí này sẽ giúp bạn thấy tốt hơn, nhìn được toàn bộ trang sách và làm giảm đáng kể sự mỏi mắt. Phần lớn chúng ta thường có khuynh hướng để sách hơi gần hơn so với cần thiết. Vì thế nếu mắt bạn có thị lực tốt thì hãy đưa sách ra xa hơn một chút, bạn sẽ thấy ít căng mắt hơn đấy.
Nhiều người học cảm thấy thật bức bối nếu cứ phải ngồi yên một chỗ. Có một số nghiên cứu cho thấy rằng bạn thật sự có thể học tốt hơn thông qua sự chuyển động. Bạn có thể đứng dậy, đi lững thững trong khi tâm trí vẫn suy nghĩ và phân tích vấn đề. Bạn cũng có thể ngồi trong tư thế nhịp chân hay đung đưa chiếc ghế. Những sự chuyển động đó, thậm chí chỉ đơn thuần là việc đứng dậy, có thể đẩy mạnh hiệu quả của việc học.
Một số chuyên gia đề nghị ta nên uống từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày, tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể bạn, thời tiết và mức độ hoạt động của bạn. Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng nước tinh khiết để đảm bảo rằng nó không bị nhiễm độc. Các giáo viên cũng nhận ra rằng ở những lớp học mà học viên được khuyến khích uống nước bất cứ khi nào họ muốn thì hành vi và chất lượng học tập cũng gia tăng hơn. Hãy giảm bớt số lượng nước ngọt, trà hay cà phê và thay vào đó là những ly nước lọc bình thường. Bạn sẽ hài lòng khi nhận ra sự khác biệt đó.
Bộ óc của con người rất dở trong việc duy trì sự tập trung liên tục, lâu dài. Thường bạn có thể tập trung đọc trong 10 phút, những lúc khác có thể lên tới 30 hay 50 phút, nhưng ít khi kéo dài hơn khoảng đó. Hãy cứ thoải mái nghỉ ngơi một chút giữa những lần đọc. Đó là một cách thông dụng và tự nhiên để cho não bạn cân bằng những tác động đa dạng của các chất dinh dưỡng, hóc-môn, và các tác nhân môi trường.
Những lần nghỉ giải lao bảo đảm duy trì sự tập trung của bạn. Chúng cũng giúp bạn tận dụng được những vòng tuần hoàn ký ức của bộ não. Nhiều học viên thích sử dụng đồng hồ báo thức hay đồng hồ đếm ngược thời gian để báo họ tới giờ nghỉ. Một số khác lại để cho nhịp điệu tự nhiên của cơ thể báo cho họ biết khi nào đến lúc họ cần nghỉ. Hãy thử xem cách nào thì thích hợp với bạn nhé.
Bạn thấy thế nào? Điều kiện học tập của bạn đã tối ưu chưa? Mặc dù môi trường học tập không phải là điều duy nhất phân biệt một học sinh yếu kém hay xuất sắc nhưng nó lại là điều mà bạn có thể kiểm soát và điều chỉnh được.
        Tiếp tục series với Phần 4. Chiến thuật học tập

2 nhận xét: