You are never a loser until you quit trying!

[Phần cuối] Bí Quyết 1% - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết

Phương pháp học tập hiệu quả có thể bạn chưa biết?

Series Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết:

CHƯƠNG 10. BÍ QUYẾT 1%

Có một công thức dễ dàng và đơn giản để học thật giỏi không? Nếu có một cái như thế thì nó đã được đóng gói và bày bán ở cửa hàng bách hóa gần nhà bạn từ lâu rồi. Có thể một ngày nào đó không xa, các nhà khoa học sẽ sáng chế ra một loại thuốc viên giúp trí nhớ hay kích thích trí thông minh. Còn đối với bây giờ thì bí quyết hiệu quả nhất giúp bạn tiến lại gần một kết quả kỳ diệu là giải pháp 1%. Nhưng nó là gì vậy?
Câu trả lời sẽ có ý nghĩa khi bạn nghĩ về bộ não của mình. Có thể nói, các cơ quan cảm giác trong não dường như là cấu tạo phức tạp nhất từng được tìm thấy trong thế giới tự nhiên hay nhân tạo. Qua cặp mắt, chúng ta xử lý khoảng 100 triệu bit dữ liệu mỗi giây. Từ tai tới não, chúng ta tiếp nhận 30.000 bit mỗi giây. Những bộ phận còn lại của cơ thể như tay, chân, và tất cả những cơ quan khác gửi đi một dòng dữ liệu có thể vượt hơn 10 triệu bit mỗi giây. Nói tóm lại, bộ não của chúng ta phải xử lý một lượng khổng lồ số lượng các dữ liệu tiếp nhận hàng ngày.
Tại sao không phải lúc nào bạn cũng để ý đến tất cả các loại tiếng động, hình ảnh, và cảm giác? Có lẽ là nếu chúng ta lúc nào cũng ý thức và phân tích tất cả những thứ đó thì chắc ta sẽ bị quá tải vì những thông tin vô bổ. Bộ não bạn là một „nhà kho‟ xử lý không giới hạn các thông tin bị quên lãng, những giấc mơ, cơn ác mộng, kỹ năng, tiếng nói …Vì nó phải làm công việc tích trữ này suốt cả đời nên rất nhiều trong số các thông tin đó trở nên lạc hậu. Vì vậy, mặc dù bộ não bạn có một dung lượng gần như vô hạn, nhưng không phải lúc nào nó cũng cho bạn hành động đúng với mong muốn của bạn nhất. 
Thế tất cả những điều này có liên quan gì tới bí quyết 1%? Đơn giản thôi. Bạn chỉ ý thức được 1% trong tất cả các thông tin lướt qua bạn mỗi ngày. Và, trong khi bạn không thể kiểm soát 99% lượng thông tin còn lại kia, thì bạn tác động tới 1% đó theo một số cách chủ yếu. Như thế nào? Bạn không thể thay đổi tất cả các thói quen chỉ trong một lúc, nhưng bạn có thể thay đổi chút chút mỗi ngày. Giống như là 1% vậy. Đúng thế. Qua việc thực hiện những thay đổi nhỏ, thực tế (chỉ 1% mỗi ngày), theo thời gian, bạn sẽ có thể thay đổi tất cả những gì bạn mong muốn. Một thay đổi nhỏ, nhân với tất cả những thay đổi nhỏ khác, thực hiện mỗi ngày sẽ tạo nên những sự biến chuyển mạnh mẽ.
Những loại thay đổi tốt nhất mà bạn có thể thực hiện hàng ngày bao gồm hoặc là về các kỹ năng hoặc là về thái độ. Để nhớ được chúng, bạn có thể đặt ra một câu khẩu hiệu, lời cam kết hay những điều mà mình mong muốn sẽ đạt được. Bạn có thể viết chúng vào những tấm cạc màu rực rỡ, dán chúng lên nơi mình dễ nhìn thấy nhất. Hay là bạn đơn giản chỉ cần lật xem lại những trang này mỗi ngày để giúp chúng ghi dấu vào ký ức dài lâu của bạn. Trong trường hợp nào cũng hãy tự tin sử dụng chúng. Chúng chẳng làm hại bạn gì đâu mà ngược lại, bạn sẽ có thể cảm thấy ngạc nhiên một cách thú vị về hiệu quả bất ngờ của chúng đấy.

10.1. Những hướng đi giúp bạn đạt được các mục tiêu

Sử dụng giải pháp 1% thường xuyên bởi vì bạn càng tiếp cận với những suy nghĩ tích cực ấy thường xuyên thì bạn sẽ càng mau chóng đạt được các mục tiêu của mình hơn. Thực tập ít nhất một ngày một lần (nếu bạn có thể thực tập thêm thì càng tốt). Sau đây là một số thời điểm thích hợp để bạn thực tập: sau khi thức dậy mỗi buổi sáng, khi ngồi xem một chương trình TV nhàm chán, trước khi ngủ trưa và trước khi lên giường vào ban đêm. Theo nhà tâm thần học, tiến sĩ Allan Hobson, đó là những thời điểm mà bộ não bạn tiếp thu tốt nhất.
Quá trình này rất đơn giản nhưng kết quả lại rất khả quan. Bạn có thể thay đổi những thói quen cũ mà không phải cố gắng hay hi sinh gì nhiều. Mỗi lần bạn đọc lại những mục tiêu của bạn, một điều tích cực sẽ xảy ra. Bạn đang tiến thêm một bước tới các mục tiêu của mình vì mỗi suy nghĩ đều được bộ não ghi nhận. Hãy lạc quan và kiên định, kết quả ít khi nào đến liền ngay.
Miễn là bạn kiên trì thực hiện theo bí quyết 1% này thì mọi trở ngại và khó khăn sẽ dần dần được khắc phục. Những suy nghĩ tích cực sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ lấn áp những thói quen cũ và bạn sẽ bắt đầu học tập một cách thành công. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn với những ý nghĩ thật tích cực và mới mẻ về con người mình. Quan trọng hơn nữa, bạn sẽ khẳng định và ngày càng ý thức rõ rệt hơn là bạn sẽ làm chủ cuộc đời mình mãi mãi. Cuộc đời bạn sẽ xảy ra như đúng những gì bạn hoạch định chứ không chỉ diễn ra tình cờ hay phó mặc cho số phận. Vì thế nếu bạn thiết kế cuộc đời của mình tốt đẹp thì bạn có thể có được cuộc đời mà mình mong muốn.
Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả một cái giá nhỏ để hưởng được những lợi ích to lớn của sự thành công, nhưng đây chính là thử thách dành cho mọi người, đó là sự dám thay đổi. Thay đổi không phải luôn diễn ra dễ dàng nhưng nó có thể xảy ra. Và nó rất lý thú. Cảm giác thành công xuất phát từ sự nhận biết là bạn đang đi trên con đường đúng đắn của cuộc đời mình. Không có gì giống được nó. Bởi vì nếu bạn có cảm giác đó, cảm giác mà khả năng tự lên kế hoạch và những suy nghĩ tích cực mang lại cho bạn, thì bạn sẽ thành công trong mọi lĩnh vực – không chỉ trong trường học, mà còn trong các mối quan hệ, trong tình yêu, trong kinh doanh và trong cả cuộc đời.
Giờ xem như bạn đã có hứng thú để bắt đầu rồi nào. Bạn cũng đã đặt ra cho mình một số mục tiêu, hay ít nhất là bạn cũng đã có một vài ý tưởng trong đầu. Những ý tưởng có thể có những sức mạnh thật đáng nể. Mỗi lần bạn suy nghĩ, tức là bạn đang củng cố những lối đi thần kinh trong bộ óc. Nếu lúc nào bạn cũng nghĩ là mình sẽ thất bại, thì bộ não bạn sẽ có thói quen đó. Bạn càng nghĩ rằng mình sẽ thành công bao nhiêu thì bạn sẽ càng có nhiều khả năng thành công bấy nhiêu. Để giúp xây dựng những thói quen thành công, hãy đọc quyển sách này mỗi ngày. Những suy nghĩ tích cực và quyết tâm của bạn thực hiện cho bằng được những mục tiêu, những ước mơ tươi đẹp sẽ dần dần mang lại những hiệu quả tích cực và bền lâu. Đó là một lời hứa!

10.2. Những mục tiêu cho thành công

Mục tiêu 1:  Kỹ năng học tập thành công

Cam kết:
Ta có thể học được cách yêu thích việc học. Ta có thể học được cách mỗi ngày thức dậy hào hứng bắt tay vào bài vở. Ta có rất nhiều thời gian để học và thấy môn nào cũng  thú vị. Ta luôn nhiệt tình và hăng say trong học tập. Ta luôn đọc nhanh qua các tài liệu trước khi ta thật sự đọc kỹ chúng. Ta quan sát văn phong, bố cục, cấu trúc và ngôn ngữ của chúng. Ta chuẩn bị từng phần mỗi khi đọc chúng. Ta học được cách nắm bắt những ý chính nhanh chóng và dễ dàng. Ta biết được cách đọc tài liệu vừa nhanh vừa hiểu thấu đáo. Ta ôn lại từng chương một thường xuyên và kỹ lưỡng. Ghi chú của ta ngày càng hợp lý và khoa học hơn.
Hành động mỗi ngày:
-                      Lên kế hoạch học tập cho từng ngày.
-                      Xem lướt nhanh tài liệu trước khi đọc.
-                      Nắm bắt ý chính và ghi chép một cách sáng tạo.

Mục tiêu 2:  Kỹ năng đọc hiệu quả

Cam kết:
Ta yêu thích việc đọc sách và cố gắng dành thật nhiều thời gian cho việc đọc. Ta đọc nhanh và không phải cố gắng nhiều. Ta đọc trong phạm vi những nhóm chữ lớn, tiếp thu những tài liệu khó mà không hề e ngại. Khả năng hiểu của ta là xuất sắc cũng như trí nhớ của ta vậy.
Hành động mỗi ngày:
-                      Đặt ra các câu hỏi trước, trong khi và sau khi đọc.
-                      Đọc lướt nhanh để tìm những ý chính. -         Luôn ghi chú trong khi đọc.

Mục tiêu 3: Kỹ năng ghi chú sáng tạo

Cam kết:
Ta yêu thích việc ghi chú và thấy nó thật dễ dàng. Những ghi chú của ta thể hiện nội dung tài liệu rõ ràng và sáng tạo. Ta thích trang trí nó bằng những hình vẽ nghịch ngợm, dễ thương với những màu sắc ta yêu thích. Ta thay đổi kích cỡ, kiểu chữ cho mỗi tiêu đề. Ta biết cấu trúc cơ bản của hầu hết các môn học và sử dụng chúng khi thiết kế ghi chú của mình.
Hành động mỗi ngày:
-                      Sử dụng một bộ viết bi các màu khác nhau.
-                      Ghi chú trên những trang giấy trơn khổ lớn.
-                      Dùng nhiều hình ảnh, tranh vẽ, biểu tượng ngộ nghĩnh.

 Mục tiêu 4:   Tăng cường khả năng ghi nhớ

Cam kết:
Trí nhớ của ta ngày một tốt hơn và ta rất thích việc ghi nhớ các thông tin. Ta nhớ lại được tài liệu thật dễ dàng và đầy đủ. Bất cứ thông tin nào ta cần đều đến với ta hầu như ngay lập tức và thật sống động.
Hành động mỗi ngày:
-                      Sử dụng nhiều hơn loại trí nhớ tinh thần hay theo các ngữ cảnh, không gian khác nhau. - Phát triển một hệ thống các từ chính, từ viết tắt, câu nói vui để kích thích sự hồi tưởng.
-                      Nhớ lại thông tin theo nhiều cách – thông qua hình ảnh, âm thanh, và cơ thể.

Mục tiêu 5:   Gia tăng vốn từ 

Cam kết:
Vốn từ của ta ngày càng được tích lũy và ta thấy việc học thêm những từ mới thật thú vị. Ta đọc những tài liệu mới lạ, đa dạng hàng ngày và vì thế tiếp thu thêm được nhiều ngôn từ mới. Ta ghi chúng vào trong những tấm giấy nhỏ và lấy ra thực tập nói hay viết chúng hàng ngày. Ta giao tiếp với những người có nguồn từ vựng phong phú để có thể học thêm nhiều từ mới. Ở trên bàn ta luôn có sẵn một quyển từ điển rất tiện việc tra cứu. Ta rất thích thú khi dùng được những từ mà ta yêu thích hàng ngày và cảm thấy tò mò hơn trước sự giàu đẹp của ngôn ngữ.
Hành động mỗi ngày:
-                      Mỗi ngày học một từ mới.
-                      Tập thói quen tra từ điển.
-                      Sử dụng chúng mỗi khi có thể.

Mục tiêu 6:   Kỹ năng làm bài thi hiệu quả

Cam kết:
Ta trông chờ tới ngày thi và yêu thích cơ hội chứng tỏ cho mọi người thấy những gì ta biết. Ta chuẩn bị thật kỹ càng cho mỗi kỳ thi. Ta ôn lại tất cả bài ghi chép trong lớp, ở nhà, các loại tài liệu tự đọc và những thông tin liên quan khác. Ta có thể ghi nhớ tất cả những thông tin thích hợp một cách bền lâu. Ta tự tin và rất thoải mái trong giờ thi. Trước tiên ta đọc kỹ đề, sau đó đề ra kế hoạch làm bài. Ta giải quyết từng câu hỏi nhanh chóng và không vất vả gì mấy. Những lời giải đúng cứ luôn hiện lên trong đầu ta. Những câu trả lời của ta thật rõ ràng, khúc chiết và chặt chẽ.
Ta là một thí sinh rất chuyên nghiệp.
Hành động mỗi ngày:
-                      Học hay nghiên cứu bài vở mỗi ngày.
-                      Đặt nhiều câu hỏi trong lớp.
-                      Chuẩn bị kỹ càng và tự tin trong các kỳ thi.

Mục tiêu 7:  Khả năng tập trung cao độ

Cam kết:
Ta có khả năng tập trung rất dễ dàng. Ta không bị những yếu tố bên ngoài tác động tới. Ta tập trung hết tâm trí mình vào nhiệm vụ đề ra và hoàn thành nó một cách chính xác. Những tiếng động mà ta nghe chỉ là những âm thành bình thường của cuộc sống; chúng sẽ hòa vào dòng suy nghĩ miên man của ta càng làm gia tăng thêm sự tập trung.
Hành động mỗi ngày:
-                      Trước khi học, loại bỏ hết các yếu tố có thể gây xao nhãng.
-                      Lập ra các mục tiêu ngắn hạn.
-                      Chọn một không gian ngập tràn không khí trong lành và đặt một ly nước lọc cạnh bên.

Mục tiêu 8:   Sức khỏe tốt hơn

Cam kết:
Ta muốn có một sức khỏe hoàn hảo để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống tươi đẹp quanh ta. Ta trẻ trung, nhiệt thành, cởi mở và tràn đầy sức sống. Ta ăn ngon lành những loại thức ăn có tác dụng bồi bổ cho sức khỏe. Cơ thể của ta hoạt động hoàn hảo. Ta luôn sảng khoái, mạnh khỏe và tràn đầy nhựa sống. Ta thích tập luyện mỗi ngày và chơi những môn thể thao làm cho cơ thể ta ngày một rắn chắc, cường tráng. 
Hành động mỗi ngày:
-                      Ăn nhiều chất đạm, trái cây, rau quả.
-                      Để tới cuối ngày mới dùng những chất chứa đường. -   Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần.

Mục tiêu 9:   Tận hưởng niềm vui của việc học

Cam kết:
Ta yêu thích lớp học của mình và trông chờ từng ngày những buổi đến trường. Ta thỏa mãn nhu cầu học tập của mình bằng cách đi học đều đặn và hỏi giáo viên bất cứ những gì ta chưa biết. Ta thấy việc học thật thú vị, bổ ích nhưng cũng đầy thách thức. Ta gặp được những người bạn đáng mến ở trường và thiết lập được các mối quan hệ thật đẹp. Ta khao khát được thành công và trường học chính là chìa khóa dẫn ta đến mọi ước mơ.
Hành động mỗi ngày:
-                      Đi học đều đặn, không bỏ một buổi nào.
-                      Học một điều gì đó thật vui vẻ cho ngày hôm nay.
-                      Học một điều gì đó trong mỗi môn học ứng dụng được cho chính bạn. -   Chia sẻ những gì bạn học được.

Mục tiêu 10:  Suy nghĩ tích cực

Cam kết:
Ta thích những suy nghĩ lạc quan, tích cực. Ta là một người trân trọng và biết ơn cuộc sống đã cho ta một mái ấm gia đình, một sức khỏe tốt, những người bạn đáng yêu và các cơ hội trong đời. Ta luôn tìm kiếm những điều tốt đẹp từ những người khác. Ta hiểu là một nụ cười thì chẳng mất tiền mua nhưng luôn đem lại niềm vui cho mọi người và ta thực hành nguyên tắc vàng đó mỗi ngày. Ta cảm thấy thoải mái được quen biết nhiều người và thấy việc ban tặng những lời ngợi khen mới dễ chịu làm sao. Ta chấp nhận con người thật của người khác, cố gắng hiểu họ và đối xử với họ thật nồng ấm và đầy quan tâm.
Hành động mỗi ngày:
-                      Đón nhận mọi việc xảy đến ngày hôm nay bằng một nụ cười.
-                      Cho dù điều gì tồi tệ đã xảy ra, cố gắng tìm kiếm những khía cạnh tốt đẹp nơi chúng. -     Suy nghĩ về những điểm tốt ở những người bạn không thích.

Mục tiêu 11:    Củng cố sự tự tin

Cam kết:
Ta là một người quan trọng trên thế giới này. Ta đang trên con đường thẳng tiến tới thành công. Ta thông minh, tài giỏi và chân thật. Ta nồng ấm, nhiệt thành và sáng tạo. Mỗi ngày ta lại thấy mình càng yêu con người mình nhiều hơn. Ta có một khả năng tiềm tàng vô tận. Ta đang học cách yêu thương bản thân và trân trọng năng lực của mình. Ta là người „chỉ có một‟ trên đời với những suy nghĩ độc đáo và phong phú. Ta là một minh chứng của tình yêu thương, hạnh phúc và sự tự tin. Ta tin vào mình và vào tương lai phía trước. Ta bình tĩnh, thoải mái và tự chủ trong mọi tình huống. Ta kiểm soát số phận của ta. Ta là một con người tự do.
Hành động mỗi ngày:
-                      Làm một việc gì đó mang lại cho mình niềm vui mỗi ngày.
-                      Cho mình một thách thức mới để thử sức.
-                      Để ý bạn đã làm việc và học tập tốt lên như thế nào mỗi ngày.

Mục tiêu 12:   Sức mạnh tổng thể

Cam kết:
Hôm nay, một ngày mới đang đến và ta là một sinh viên xuất sắc. Suốt đêm qua, bộ óc và cơ thể ta đã sản xuất ra hàng ngàn tế bào mới cho ta những ưu điểm tuyệt vời. Ta được tái sinh, mới mẻ, trẻ trung và đầy sức sống. Trong vũ trụ này “ta là Riêng, là Một, là Duy nhất” (thơ Xuân Diệu ). Ta có những tiềm năng tuyệt diệu không ai ngờ tới. Ta tin vào khả năng, thái độ và những mục tiêu của mình. Ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, và vì thế ta sẽ sống, học tập, làm việc và tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống bằng cả trái tim mình. Hằng ngày, ta học và sử dụng những gợi ý, kỹ năng và kiến thức mà quyển sách này mang lại. Ta bắt đầu và kết thúc một ngày bằng những thành công liên tiếp. Mỗi ngày, các mục tiêu mà ta đề ra được hoàn thành và ta hăm hở tìm kiếm chúng. Ta hoạt động tích cực và hăng hái. Ta chấp nhận bản thân và những người khác bằng một thái độ cởi mở. Ta sống trọn vẹn mỗi ngày và cảm nhận cuộc sống trong mọi khía cạnh của nó. Ta yêu thương cuộc sống!
Ta hăm hở đến trường, đọc sách, làm bài với một niềm vui và sự hưng phấn cao độ. Ta khát khao kiến thức. Ta ăn uống thật ngon lành những loại thức ăn quan trọng cho sức khỏe như trái cây, rau quả, ngũ cốc và chất đạm. Ta tập thể dục hằng ngày vì ta hiểu rằng ta chỉ có thể tận hưởng cuộc đời trọn vẹn trong một cơ thể khỏe khoắn và một tinh thần sảng khoái. Ta là một sinh viên năng nổ và là tấm gương cho các bạn noi theo. Ta dành thật nhiều thời gian đọc sách với những kỹ năng hiệu quả. Ta biết mỗi bước ta đi đều là một phần của cuộc hành trình dài dẫn đến thành công. Bây giờ ta bắt đầu nhận ra những năng lực vốn vó vẫn còn tiềm ẩn trong mình và các gánh nặng trên vai giờ nhẹ tựa lông hồng. Ta hiểu được rằng bằng những hành động và suy nghĩ tích cực này, ta đang gieo trồng những hạt giống tươi tốt cho những thành quả trọn đời.
Hành động mỗi ngày:
-          Mỗi ngày áp dụng một ý tưởng trong cuốn sách này.
-          Để ý một điều gì đó mà bạn đã làm tốt trong ngày hôm nay.
-          Trân trọng một điều gì đó trong cuộc đời bạn mỗi ngày.

         

LỜI KẾT

Bạn đọc series được tổng hợp từ cuốn sách Phương pháp học Đại học này vì muốn có thêm nhiều công cụ để thành công trong học vấn. Nhưng, đáng ngạc nhiên thay, sự sợ hãi lớn nhất của bạn không phải là bạn sẽ không thành công mà là bạn sẽ không dám bắt đầu khi đã có đầy đủ những phương tiện cần thiết. Còn gì níu kéo bạn lại? Bạn còn phải đưa ra những lý do nào nữa cho sự chậm trễ này? Điều đó mới thật đáng sợ, phải không bạn?
Giờ thì bạn đã nhận ra rằng mình có thể trở thành bất cứ con người nào mà mình mong muốn. Mỗi người đều có những động cơ thúc đẩy của mình và tôi hy vọng là bạn sẽ tìm thấy những động lực cho riêng bạn. Thật ra, việc bạn đọc trọn cuốn sách này cho thấy bạn đã có những động cơ thật rõ, có khát vọng và mong muốn vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ai cũng có một ước mơ và ước mơ đó có trở thành hiện thực hay không, điều đó phụ thuộc vào ý chí, nghị lực, và kiến thức mà ta tích lũy. Bạn đã học được rất nhiều điều quý báu từ quyển sách này – kiến thức về một quá trình học tập hoàn hảo, cách đọc sách hiệu quả hơn, cách ghi chú sáng tạo và dễ nhớ, cách nâng cao vốn từ, kéo dài trí nhớ, cách làm bài thi tốt hơn. Bạn đã hiểu được rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn nếu bạn trang bị được cho mình những kỹ năng phù hợp. Vì vậy, giờ thì bạn đã đọc xong quyển sách này, hãy áp dụng những gì  học được vào cuộc sống của chính bạn. Bạn biết là mình xứng đáng có được thành công, vậy thì chờ gì nữa. TIẾN LÊN NÀO! 

[Phần 9] Chuẩn bị cho Kỳ Thi - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết


Phương pháp học tập hiệu quả có thể bạn chưa biết?

CHƯƠNG 9. KỲ THI 

Các kỳ thi, các bài kiểm tra luôn là đề tài được quan tâm và gây nhiều lo lắng nhất cho các bạn học sinh sinh viên. Trong quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải trải qua không biết bao nhiêu các bài kiểm tra, các kỳ thi lớn nhỏ. Thế chúng ta đã chuẩn bị, đã vượt qua chúng như thế nào? Quá trình và kết quả học tập có thường tương ứng với nhau không? Sao ta cứ phải thi với cử nhỉ? Nhà trường muốn kiểm chứng xem các bạn đã học tập, đã tiếp thu bài vở như thế nào. Đó chính là lý do ngắn gọn nhất về các kỳ kiểm tra. Và trên thực tế là đã có nhiều bạn thể hiện khả năng rất tốt trong suốt quá trình học nhưng lại không đạt được hiệu quả cao trong các kỳ thi. Đối với một số bạn khác, nó giống như một nỗi ám ảnh kinh hoàng.
Thế thì, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra những giải pháp giúp các bạn có thể thể hiện khả năng của mình đến tối đa trong các kỳ thi nhé. Các bạn cần nhớ rằng, một kế hoạch học tập hiệu quả luôn phải đi từ những ngày đầu tiên nhất của khóa học, và tiếp tục từng bước từng bước một suốt học kỳ. 

9.1. Những tuần học đầu tiên 

Để có thể đạt được điểm cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi cuối khóa, bạn cần phải bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên của khóa học. Tìm hiểu xem những yêu cầu cơ bản nhất của giáo viên đối với môn học là gì. Sự sáng tạo của sinh viên có được khuyến khích hay là lớp học sẽ tiến hành theo những luật lệ riêng của nó? Những hoạt động nào cần diễn ra trong lớp (ngồi nghe giảng, thảo luận nhóm hay lên thuyết trình…?) Những tiêu chuẩn nào đánh giá khả năng của sinh viên? Sách giáo trình có tầm quan trọng ở mức độ nào? Bạn có thể sử dụng tài liệu trên Internet để lấy ý tưởng không? Bài tập về nhà sẽ ra sao? Bạn có thể đặt các câu hỏi không? Bạn có thể trò chuyện với giáo viên sau khi tan học? Những bài kiểm tra năm ngoái có thể lấy làm tham khảo từ phía giáo viên không? Tất cả những thông tin trên sẽ giúp bạn điều chỉnh hướng đi của mình theo đúng những gì thầy cô và môn học yêu cầu. Sẽ thật ngốc nghếch nếu bạn cứ học những gì bạn thích rồi lại thi rớt các kỳ thi chỉ vì bạn đã không theo đúng nội dung yêu cầu của môn học.
Bạn còn có thể chuẩn bị trước như thế nào nữa? Có rất nhiều điều cho bạn làm. Bạn có nên thực hiện tất cả không? Lý tưởng nhất mà nói thì „có‟. Còn trong thực tế, hãy làm càng nhiều càng tốt, bất cứ khi nào bạn nghĩ về chúng. Hãy nghĩ rằng những gì bạn học được ở trường sẽ là những kỹ năng cần thiết giúp bạn tự tin bước vào đời. Cho dù bạn có học gì ở trường thì trong cuộc sống, bạn sẽ còn cần rất nhiều thứ: một tính cách tích cực, một phẩm chất kiên định dám đeo đuổi đến cùng những giấc mơ, những hiểu biết cơ bản, các kỹ năng học tập, kỹ năng ứng xử với con người, kỹ năng tình cảm, làm việc nhóm, lập mục tiêu và sự tự tin. Dưới đây là những gì bạn có thể làm trong suốt khóa học:
-          Đọc lướt qua các sách giáo trình. 
-          Tìm những người bạn học ưng ý.
-          Luôn bám sát kế hoạch học tập của mình.
-          Trước khi đến lớp, đọc sách và ghi chú trước. Việc này sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian mà lại hiểu bài tốt hơn. Trong khi đọc, hãy đặt ra các câu hỏi rồi mang vào lớp hỏi bạn bè, thầy cô.
-          Bổ sung bài giảng trong lớp vào các ghi chép ở nhà, luôn cố gắng củng cố và thống nhất chúng.

9.2. Giữa học kỳ

Bạn có cần phải học bài mỗi ngày không? Các nghiên cứu nói rằng bạn nên làm việc gì đó đều đặn thường xuyên hàng ngày, cho dù chỉ là năm phút mà thôi. Như vậy sẽ hiệu quả và ít căng thẳng hơn là nhồi nhét trong một lúc.
Thường xuyên đặt câu hỏi trong lớp bất cứ khi nào bạn không hiểu bài. Đừng trì hoãn hỏi, nếu không bạn sẽ dễ dàng quên bẵng chúng luôn. 
Hãy chọn ngồi ở ba hàng ghế đầu trong lớp. Ở vị trí đó, bạn sẽ thấy tốt hơn, nghe rõ hơn và thể hiện sự quan tâm của mình tới môn học (ngay cả khi bạn không thích nó lắm thì việc nhìn và nghe bài rõ sẽ khiến bạn quan tâm nhiều hơn tới nó!). Đảo bảm là tư thế ngồi cũng phải phù hợp. Nếu bạn ngồi ngửa ra sau trông chán chường mệt mỏi (cho dù bạn có đang thật sự cảm thấy chán đi nữa) thì các giáo viên sẽ có những ấn tượng không hay về bạn. Ngồi thẳng lên và hơi nghiêng mình về phía trước.
Khi thắc mắc điều gì, cứ mạnh dạn gặp hỏi thầy cô, đừng đợi đến gần ngày thi mới làm việc đó. Việc này thể hiện sự quan tâm thật sự của bạn đối với môn học và giúp tăng cường mối quan hệ giữa bạn và các giáo viên (và sau này nếu bạn cần một sự giúp đỡ nào khác thì mối quan hệ này có thể giúp được bạn nhiều hơn bạn mong đợi đấy). Nhớ giới thiệu tên, lớp học và để cho giáo viên biết là bạn thích hay không thích gì về môn học này. Hầu hết các giáo viên đều đánh giá rất cao những phản hồi chân tình và khéo léo từ phía các sinh viên. Điều này còn khiến môn học đó trở nên thú vị hơn đối với bạn và cũng sẽ giúp bạn học tốt hơn.
Hãy dành thời gian đọc lướt qua hết những tài liệu liên quan đến môn học. Bạn càng đọc nhiều về một đề tài nào thì bạn càng hiểu thêm về nó và bạn sẽ có thể đọc nó nhanh hơn, như vậy bạn sẽ làm bài tốt hơn trong các kỳ thi. Nhớ là phải ôn tập thường xuyên để chắc là bạn có thể nhớ lại bài bất cứ khi nào bạn muốn.

9.3. Tuần cuối cùng trước khi thi

Tìm hiểu xem bài thi sẽ ra những loại câu hỏi nào và thay đổi việc học cho tương ứng. Nếu nó là về những kiến thức khách quan thì bạn hãy sử dụng những kỹ thuật ghi nhớ và tập trung vào chi tiết nhều hơn. Còn đối với một bài thi cần thể hiện những suy nghĩ chủ quan thì nhiều người nói rằng cách tốt nhất là tích lũy một lượng kiến thức rộng về đề tài đó, nhấn mạnh vào các ý tưởng hơn là các chi tiết. 
Sắp xếp lại các ghi chú trong suốt khóa học của mình theo một hình thức mới, cố gắng xem xét tài liệu từ những phương diện khác nhau. Bạn cũng có thể ôn bài theo nhóm nhưng nhớ là phải tìm cho mình những người bạn giỏi nhất mà mình có thể.

9.4. Vài ngày cuối trước giờ thi

Vào thời điểm này, hãy bắt đầu tìm kiếm những gì bạn chưa biết. Nhiều sinh viên ôn bài bằng cách coi lại những gì họ đã biết rồi. Thường là những phần mà họ không biết sẽ bị bỏ sót, làm cho quá trình học thiếu đi tính hiệu quả. Tránh việc coi đi coi lại những gì bạn đã biết rồi, thay vào đó hãy tìm xem những gì bạn còn chưa biết. Nhưng làm sao bạn biết là cái gì bạn đã biết rồi còn cái gì bạn chưa nắm vững?
-          Kiểm tra lại tập ghi chép. Che từng phần lại và tự kiểm tra trí nhớ của mình.
-          Lật xem bảng chú dẫn ở cuối sách. Nếu bạn học từ chương 1 tới chương 5 thì coi thử xem chúng chiếm mất bao nhiêu trang, ví dụ là từ trang 1 tới trang 100. Lật bảng chú dẫn ra, xem từ mục đầu cho tới mục đánh số trang 100. Tự hỏi mình xem bạn đã biết những khái niệm này chưa, từ từ đi xuống cho tới khi bạn gặp một mục từ không quen thuộc. Tìm và xem lại phần viết về chúng trong sách, rồi ghi chú để bạn lại không quên chúng nữa. Cách này giúp bạn cho phép kiểm tra mình về mỗi thuật ngữ, ý tưởng, nhân vật và chi tiết trong toàn bộ cuốn sách.
-          Xem lại phần tóm tắt cuối mỗi chương.
-          Liệt kê và trả lời những câu hỏi mà tác giả đặt ra. Việc này có thể giúp bạn điều chỉnh đúng hướng các nỗ lực của bạn.
-          Trong nhiều trường đại học và cao đẳng, những bài kiểm tra của các học kỳ trước thường được lưu lại trong thư viện. Đây có thể là một nguồn tài liệu quý giá vì nhiều giáo viên thường không viết lại đề thi cho mỗi học kỳ. Thường thì các bài thi có thể chỉ là một hình thức đảo lộn thứ tự của các câu hỏi cũ mà thôi.
Có một thái độ tích cực cũng là một điều tối quan trọng vài ngày trước kỳ thi. Ngày kiểm tra sắp tới nào phải là ngày hành quyết, nó chỉ là một cơ hội cho thấy bạn đã học được những gì. Các giáo viên của bạn có thể luôn muốn cho các bạn những số điểm cao vì điều này thể hiện sự thành công trong quá trình dạy của họ. Nhiều giáo viên cảm thấy buồn khi kết quả cho thấy các sinh viên đã làm kém các bài kiểm tra vì nó ám chỉ rằng họ đã thất bại trong việc truyền đạt những khái niệm quan trọng.
Hãy xem các kỳ thi như là một thử thách và một cơ hội cho thấy bạn đã học được những gì. Hãy tự thừa nhận với chính mình là bạn không thể nào trả lời hết được mọi câu hỏi, như thế bạn sẽ không bị nản lòng khi thấy mình không thể làm tốt hết các yêu cầu trong bài thi. Bài kiểm tra thì luôn cần thiết đối với bất cứ môn học nào vì chúng là cách duy nhất cho các giáo viên biết rằng bạn đã học được bao nhiêu và được những gì từ họ.

9.5. Vài giờ trước kỳ thi

Bạn đã hoàn tất phần khó nhất của cuộc đua. Nếu bạn luôn duy trì tốt việc học suốt học kỳ thì coi như bạn đã “đậu” kỳ thi rồi. Những phút cuối cùng có thể chỉ là sự khác biệt giữa điểm 9 và 10 mà thôi. Những bạn khác có thể phát sốt lên vì thi cử còn bạn thì cứ việc thư giãn một chút. Hãy ngủ một giấc dài trước ngày thi và nhớ là tập thể dục chút chút sáng hôm đó vì nó sẽ thúc đẩy sự lưu thông máu, làm cho quá trình cung cấp oxy cho não tốt hơn trong suốt giờ làm bài thi. Bạn sẽ có thể suy nghĩ linh hoạt hơn, minh mẫn hơn. Dĩ nhiên bạn chỉ nên tập thể dục nhẹ giúp bạn cảm thấy sảng khoái chứ không phải là làm bạn kiệt sức. Một vòng đi bộ nhanh cũng là một bài tập tốt đấy.
-          Buổi sáng hôm đi thi hãy ăn những chất chứa nhiều prô-tê-in. Prô-tê-in được tổng hợp thành amin sẽ giúp tăng cường sự tỉnh táo và suy nghĩ bạn trở nên nhạy bén hơn.
-          Chỉ ăn thật nhẹ hoặc không ăn gì cả trong giờ làm bài thi. Nếu bạn ăn quá nhiều, nguồn cung cấp năng lượng và máu của cơ thể sẽ bị kéo xuống dạ dày giúp nó tiêu hóa thức ăn thay vì đi lên não nơi nó cần suốt giờ kiểm tra.
-          Vào ngày thi, đến trường sớm từ 5 tới 10 phút.
-          Cách tốt nhất để thư giãn chính là chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tinh thần. Bạn phải tin rằng mình sẽ làm bài tốt. Sự tự tin cũng như thái độ bình tĩnh của bạn sẽ giúp tăng cường sự trí nhớ giúp bạn làm bài tốt hơn.

9.6. Vào giờ thi

Nào, bây giờ là lúc quan trọng nhất đây. Tất cả mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Trước tiên, đọc kỹ qua toàn bộ đề thi. Hãy xem qua hết các câu hỏi, việc này sẽ cho não bạn thời gian để chuẩn bị các câu trả lời. Thứ hai, phân bố thời gian một cách thông minh. Đánh giá xem câu nào có điểm cao nhất và câu nào là khó nhất. Đừng vội cầm viết làm bài ngay. Hãy dừng lại và suy nghĩ về kế hoạch làm bài của mình.
Hãy thư giãn và bình tĩnh trong khi vạch ra phương pháp làm bài. Một thí sinh tốt là người không „chiến đấu‟ với bài thi, bí mật nằm ở chỗ bạn cần phải thư giãn. Phân tích và diễn giải các câu hỏi theo nhiều cách để chắc rằng bạn hiểu đúng đề. Sau đó, bắt đầu với câu dễ nhất và làm bài nhanh chóng và gọn gẽ. Bạn phải luôn ghi nhớ hướng làm bài khi giải đề. Đừng đọc câu hỏi quá nhiều lần đến nỗi chúng trở nên phức tạp hơn lần bạn đọc chúng đầu tiên. Đọc chúng vừa đủ để bạn tin là mình đã hiểu được ý nghĩa của chúng. Để ý tới những từ quan trọng trong câu như “chứng minh”, “so sánh”, “định nghĩa” và những hướng tương tự. Cố gắng làm hết mọi câu hỏi trừ khi bạn hoàn toàn không biết phải trả lời làm sao. Chú ý khi lên kế hoạch thời gian nên dành một ít thời gian cho việc kiểm tra hay thử lại các kết quả ở những câu đã làm xong.
 9.7. Những dạng đề thi cụ thể
Các trường học đang dần thay đổi cách ra đề đối với sinh viên, vì thế trong tương lai bạn sẽ tiếp cận với những loại đề rất khác nhau. Nhìn chung, những loại đề này là nhằm để giúp đánh giá trình độ học viên chính xác hơn. Những loại kiểm tra mới sẽ bao gồm việc sử dụng nhiều hơn các phương tiện kỹ thuật như video, báo chuyên đề, dự án, bài viết, phỏng vấn, đóng kịch, âm nhạc, làm bài trên máy vi tính, và các công việc cộng đồng. Những hình thức này cung cấp cho bạn một phạm vi lựa chọn rộng hơn để khám phá không những bạn biết cái gì mà còn quan trọng hơn, làm sao bạn biết chúng.
Đối với những cách kiểm tra truyền thống thì có vài kiểu bài sau đây: câu hỏi đúng-sai, trắc nghiệm, kết hợp, hoặc điền vào chỗ trống. Các câu trả lời thường được cho sẵn và người học phải lựa chọn đáp án đúng nhất trong số các khả năng đó. Dưới đây là một số hướng dẫn đối với từng kiểu đề cụ thể.

9.7.1. Câu hỏi đúng-sai

Đây là dạng đề dễ nhất vì một lý do rất hiển nhiên là bạn sẽ có khả năng trả lời đúng với tỉ lệ 5050. Đầu tiên, chắc chắn là bạn đã đọc kỹ câu hỏi. Tìm những từ như luôn luôn hay không bao giờ, những từ này thường là dấu hiệu cho thấy đó là câu trả lời sai. Những từ như thường, ít khi, có khi, hay thỉnh thoảng có thể ám chỉ cho ta thấy chúng là câu trả lời đúng. Xem kỹ xem câu trả lời đó có đúng hoàn toàn không trước khi bạn đánh nó là đúng.
Ngoài ra, nhớ trả lời những gì mà người ra đề dự định hỏi chứ không phải những gì bạn đọc thấy trên bề mặt câu hỏi. Ví dụ, câu “Microsoft sản xuất ra các phần mềm mang tính ứng dụng cao” là đúng, nhưng câu “Chỉ có hãng Microsoft là sản xuất ra các phần mềm mang tính ứng dụng cao” lại là sai.
Với những câu hỏi đúng-sai, hãy lựa chọn câu trả lời theo những ấn tượng ban đầu của mình. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều lần những suy nghĩ đầu tiên của bạn thường là đúng, vì thế khi bạn không chắc chắn hãy tin vào trực quan của mình.

9.7.2 Câu hỏi trắc nghiệm

Đối với loại đề này, bạn nhớ phải đọc các câu trả lời trước. Như thế, bạn sẽ xem xét từng câu trả lời riêng biệt và bình đẳng, tránh được việc “nhảy” vội vào câu đầu tiên và dễ nhất. Tìm những câu trả lời không chỉ có vẻ đúng khi đứng một mình mà phải rất khớp và trả lời thỏa đáng được câu hỏi. Nếu câu hỏi muốn biết nguyên nhân tại sao một việc lại xảy ra thì câu trả lời của bạn buộc phải là một lý do. Thường xuyên dùng biện pháp loại trừ những câu mà bạn thấy rõ ràng là không đúng để xem xét kỹ hơn những phương án còn lại. Những cụm từ sau đây thường ám chỉ cho chúng ta câu trả lời đó có nhiều khả năng là đúng: tất cả những ý trên, không câu nào đúng cả,hay hai đáp án đầu tiên.
Kiểm tra lại cấu trúc câu hỏi cho thật kỹ để không bỏ sót những ý quan trọng như “Tất cả những câu trên đều đúng ngoại trừ…”,  hay là “ không thể nói điều đó là không …”. Theo thống kê thì câu trả lời ít có khả năng đúng nhất chính là phương án đầu tiên (phương án a). Khi bạn nghi ngờ, hãy chọn một trong hai câu trả lời cuối. Bạn cũng phải nhớ là luôn luôn phải chọn một đáp án nào đó cho dù bạn hoàn toàn không biết câu trả lời là gì. Cho dù chỉ là chọn đại nhưng dẫu sao ít nhiều gì bạn cũng còn có cơ may đoán đúng.

9.7.3. Hoàn tất câu hay điền vào chỗ trống

Loại bài này thường đòi hỏi những cụm từ chính xác từ trí nhớ. Chúng không chấp nhận nhiều lỗi sai, vì thế bảo đảm rằng câu trả lời của bạn là một phần logic của câu đó tính trên tổng thể của cả câu. Độ dài và số lượng các khoảng trống cũng có thể cho bạn một gợi ý nào đó. Khi nghi ngờ thì hãy đoán. Ngay cả một câu trả lời ước đoán chung chung cũng có thể cho bạn được một phần nào điểm số. Nếu bạn nghĩ ra hai phương án trả lời nhưng vẫn không chắc chắn cái nào là đúng thì viết cả hai vào và hy vọng sẽ được phân nửa số điểm của câu đó.

9.7.3 Bài luận

Khi làm bài luận, bắt đầu bằng việc lập ra một dàn ý trên giấy nháp. Sắp xếp đâu là ý chính, đâu là ý phụ bổ sung. Kiểm lại từ ngữ của câu hỏi để đảm bảo rằng bạn hiểu đề đúng. Ví dụ, nếu câu hỏi yêu cầu bạn so sánh và đối chiếu thì đừng mô tả, chứng minh hay lập luận. Bắt đầu bài luận bằng những từ trong câu hỏi để giúp bạn đi đúng hướng.
Luôn viết những gì nhằm trả lời câu hỏi, cho dù bạn không có gì nhiều để nói. Suy nghĩ và viết theo dàn bài sau:
1.      Mở bài – Giới thiệu chủ đề sẽ trình bày.
2.      Lý thuyết nền tảng – trình bày những thông tin nền tảng mang tính lý thuyết hay lịch sử để hướng độc giả tới chủ đề chính.
3.      Lập luận – nêu ra những ý chính, bao gồm nguyên nhân và hậu quả, phương pháp sử dụng, ngày tháng, nơi chốn, kết quả. 
4.      Kết luận – Nói lên ý nghĩa của các sự kiện và kết thúc bằng cách tóm tắt lại toàn bộ bài.
Khi bí ý tưởng, hãy nghĩ về một quyển sách, những cái tên nổi tiếng, nơi chốn, ngày tháng, chiến tranh, kinh tế, chính trị có liên quan đến đề tài đó hay bất cứ những gì giúp gợi cho bạn một vài ý tưởng. Nếu bạn hoàn toàn không biết viết cái gì thì hãy tự nghĩ ra một câu hỏi nào khác liên quan đến đề tài đó và trả lời nó. Thường thì ít nhất bạn cũng được một phần điểm cho câu đó. Điều này còn tốt hơn là chẳng được gì cả.

9.8. Khi làm bài xong

Kỳ thi chưa phải đã xong khi bạn buông viết làm xong câu hỏi cuối cùng! Vẫn còn ba bước nữa cần được thực hiện để giúp phân định điểm cao hay thấp: Q-A, họ tên, và chỉnh sửa. 
Đầu tiên là Q và A ( hỏi và trả lời), có nghĩa là bạn phải đọc lại tất cả các câu hỏi và câu trả lời của bạn. Chỉnh sửa lại những gì còn sai, viết lại những chữ không rõ ràng, xem coi mình đã trả lời đúng trọng tâm câu hỏi chưa. 
Thứ hai, bạn phải xem coi mình đã viết họ tên chưa và viết có rõ ràng không. Đây chính là thời điểm bạn nhận phần thưởng từ những lần tiếp xúc tích cực với các thầy cô trước đây. Bất cứ những ấn tượng tốt đẹp nào từ phía thầy cô cũng có thể tưởng thưởng cho bạn xứng đáng. Đôi lúc, khi phải quyết định giữa hai con điểm thì những sinh viên nào tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt thầy cô sẽ nhận được điểm số cao hơn.
Cuối cùng, khi bạn nghĩ rằng mình đã hoàn thành xong tất cả thì hãy lật úp bài thi lại và ngồi với nó thêm một chút. Rất nhiều lần, các sinh viên vì nôn nóng đã nộp bài quá sớm đến nỗi khi họ muốn sửa chữa hay có những ý tưởng mới nảy ra thì đã quá muộn. Cứ để tâm trí bạn lang thang một lúc. Nếu bạn có thời gian, bạn có thể mơ màng chút ít và nghĩ về bài thi trong năm phút. Thỉnh thoảng, những ý tưởng hay cách giải quyết khác hay hơn sẽ đến bất chợt trong đầu vì áp lực suy nghĩ lúc đó không còn đè nặng bạn như lúc trước nữa.
Khi giáo viên phát lại bài làm của bạn, đừng vội nhét nó vào cặp mà nhìn qua chút xem nào. Kiểm tra lại những lỗi sai của mình và tìm xem không phải chúng là gì mà chúng là loại lỗi nào. Lỗi đó là do bạn trả lời quá hấp tấp hay do trình bày kém, do không làm bài tập về nhà đúng ngay phần đó hay do ghi chú không chính xác? Hiểu lý do tại sao bạn mắc lỗi và tránh nó ở những bài thi tiếp theo.

Tiếp tục series với Phần 10. Bí Quyết 1%

[Phần 8] Sức mạnh ngôn từ - Phương pháp học tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết

Phương pháp học tập hiệu quả có thể bạn chưa biết?

CHƯƠNG 8. SỨC MẠNH NGÔN TỪ

Nếu bạn nghĩ rằng vốn từ ngữ phong phú sẽ giúp bạn đạt kết quả cao trong học tập thì bạn đã đúng rồi đấy. Gần như trong mọi lĩnh vực, người thành công thường là người nắm bắt và tận dụng được sức mạnh của ngôn từ. Các học giả tin rằng khả năng ngôn ngữ là rất quan trọng, vì thế trong các bài kiểm tra chỉ số thông minh, luôn có một  phần dành hẳn để kiểm tra trình độ ngôn ngữ của bạn. Những sinh viên có khả năng biểu đạt đa dạng thường học tốt không chỉ văn chương, ngoại ngữ mà còn trong cả toán, các môn khoa học và kinh tế… Và lý do họ giỏi không phải là vì họ thông minh hơn bạn mà là vì họ có khả năng thể hiện mình bằng ngôn ngữ tốt hơn. Thế thì, ta phải làm gì để cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình?

8.1. Mở rộng lĩnh vực đọc của bạn

Để mở rộng vốn từ của bạn thì phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất chính là đọc càng nhiều tài liệu càng tốt. Theo thời gian, những từ ngữ đó sẽ ngấm vào bạn và sẽ là một nguồn bổ trợ quý giá trong quá trình diễn đạt của bạn. Hãy mở rộng phạm vi đọc của bạn càng xa càng tốt. Để cải thiện vốn từ, bạn hãy đọc những sách, báo hay tạp chí ấn hành từ các nhà xuất bản uy tín trong nước. Đọc những tài liệu đó sẽ giúp bạn học thêm được nhiều từ mới và giúp bạn tiếp cận với nhiều loại văn phong của các tác giả khác nhau làm phong phú thêm khả năng diễn đạt. Bạn có thể tìm đọc chúng trên mạng hay vào thư viện.

8.2. Thử dùng từ mới

Hãy cố gắng trang bị cho mình một cuốn từ điển tốt và tập thói quen sử dụng nó để dò tìm và học những từ mới, lạ. Đặc biệt nếu bạn đang theo học ngoại ngữ thì việc sắm được cho mình một cuốn từ điển tốt sẽ mang lại cho bạn một công cụ hỗ trợ hết sức hiệu quả. Từ điển tốt phải là cuốn có những giải thích rõ ràng, chuẩn xác, cung cấp những ví dụ đa dạng, phong phú, trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Hãy sử dụng từ mới càng nhiều càng tốt, dù có thể lên tới mức độ „lạm dụng ngôn từ‟. Không sao, bạn đang học mà, phải không, mà học thì phải thực tập càng nhiều càng tốt chứ. Đặt ra mục tiêu học một từ mới mỗi tuần, không quá nhiều phải không? Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy vốn từ vựng của mình gia tăng nhanh chóng. Khi trò chuyện hàng ngày, thêm những từ mới học vào một cách ý thức và đầy chủ ý, thậm chí có thể hơi gượng gạo lúc đầu, cho đến khi bạn hoàn toàn thoải mái khi sử dụng chúng. 

8.3. Giao du với những người giỏi sử dụng ngôn ngữ

Những người ăn nói khéo léo, có khả năng thể hiện, trình bày tốt bằng ngôn ngữ thường có một tác động nhất định tới những người xung quanh. Khả năng diễn đạt phong phú của họ sẽ khuyến khích việc bạn sử dụng những từ mới. Mức độ giao tiếp của bạn thay đổi tùy đối tượng mà bạn đang tiếp xúc. Một giảng viên đại học phải đơn giản hóa ngôn ngữ mà mình dùng để giải thích cho một sinh viên mới nhập học về cách vận hành một máy móc. Tuy nhiên cũng cùng người đó sẽ sử dụng những ngôn ngữ phức tạp hơn hoặc những thuật ngữ chuyên môn khi nói chuyện với một người đồng nghiệp. Việc giao du thường xuyên với những người có nguồn từ ngữ phong phú, có khả năng diễn đạt tốt sẽ giúp bạn gia tăng vốn từ và kỹ năng giao tiếp của bạn.

8.4. Tập thói quen sử dụng từ điển 

Kho tàng ngôn ngữ của chúng ta vô cùng phong phú với các từ ngữ đa dạng, giàu sắc thái tình cảm. Dù là người bản ngữ nhưng chúng ta cũng chỉ mới phần nào hấp thụ được một số lượng từ ngữ nhất định, và thật đáng tiếc nếu chúng ta không biết tận dụng tối đa kho tàng ngôn ngữ phong phú, giàu đẹp của tiếng Việt. Vì vậy, việc có một cuốn từ điển trong nhà cũng không phải là điều gì quá lạ lẫm mà nhất thiết chúng ta phải tập cho được thói quen sử dụng chúng như một phương tiện hỗ trợ đắc lực. Điều này càng quan trọng hơn đối với các sinh viên ngoại ngữ để có thể học tốt một thứ tiếng xa lạ. Bất cứ khi nào được đọc hay nghe thấy một từ lạ lẫm hoặc không hiểu, hãy dùng từ điển. Điều quan trọng nhất cần nhớ khi dò tìm một chữ trong từ điển là bạn không nên chỉ dừng lại ở đó. Hãy tận dụng mọi cơ hội trong giao tiếp hàng ngày để sử dụng chúng, làm chúng trở thành một phần thiết yếu trong vốn từ của bạn. 
Từ điển đồng nghĩa là một loại sách rất thú vị nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những từ ngữ tương đương của một từ nào đó. Ví dụ đối với từ „chuyên gia‟, bạn có thể thấy liệt kê rất nhiều từ tương tự khác như nhà khoa học, thần đồng, thiên tài, cố vấn, học giả… Cứ thử liếc qua từ điển đó đi, bạn sẽ thấy rất nhiều từ thú vị và cách dùng từ của bạn sẽ ngày càng trở nên uyển chuyển và đa dạng hơn.

8.5. Chú ý lỗi chính tả

Có lẽ tôi nói điều này cũng không phải thừa khi ngày nay, càng có nhiều giáo viên than phiền về tình trạng viết sai lỗi chính tả của các bạn học sinh sinh viên, kể cả những người có học vị cao. Bạn sẽ nghĩ gì khi „thưởng thức‟ bài viết của một sinh viên đại học mà lại nguệch ngoạc đầy những lỗi chính tả. Đó chắc chắn là điều không thể chấp nhận được. Trong bài kiểm tra, dù bạn có hoàn thành nội dung các câu trả lời xuất sắc đến mấy thì những lỗi chính tả đó đây của bạn sẽ khiến người chấm bài bực mình, mất thiện cảm và bạn sẽ phải chịu những thiệt thòi nhất định. Đặc biệt đối với sinh viên ngoại ngữ, chính tả cũng là một trong những khó khăn lớn đối với người học và các bạn lại phải càng chịu khó để ý và luyện tập để khắc phục khó khăn này.
Hãy bắt đầu để ý tới chính tả của từ ngữ khi bạn học sách, báo, tài liệu hay giáo trình. Nắm kỹ những nguyên tắc ngữ pháp, cấu trúc câu hay cách viết một bài luận. Khi một bài viết được giáo viên trả lại, hãy để ý kỹ đến các lỗi chính tả. Đối với các bạn đến từ các vùng địa phương thì lại phải càng cẩn thận hơn, thỉnh thoảng nhờ người khác dò hộ bài cũng giúp bạn giảm thiểu được vấn đề này đó.
         
Tiếp tục series với Phần 9. Kỳ thi

[Phần 7] Luyện tập trí nhớ - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết


phương pháp học tập đạt hiệu quả cao và những điều bạn chưa biết?

CHƯƠNG 7. LUYỆN TẬP TRÍ NHỚ 

Thỉnh thoảng, ai trong chúng ta cũng từng mơ ước rằng mình có một trí nhớ tuyệt vời có thể nhớ được thật nhiều thứ. Tuy nhiên, sự quên lãng cũng rất cần thiết đấy – ví dụ như những thứ vặt vãnh hằng ngày hay những sự việc không vui. Đối với bộ não của bạn, những thứ liên quan tới những xúc cảm mạnh mẽ hay sự sống còn đều rất quan trọng (ví dụ như thức ăn hay sự an toàn). Bạn có thể nhớ những chuyện đó ngay lập tức và không gặp bất cứ khó khăn nào. Nhưng bạn cần học được cách nhớ những điều bạn nghĩ là quan trọng. Và việc này đòi hỏi một số mẹo nhỏ đấy. Sự ghi nhớ là một quá trình chứ không phải là một điểm nào đó trong bộ não. Không hề có một trung tâm trí nhớ đơn lẻ, đứng một mình. Vì vậy khi chúng ta nói một người nào đó có trí nhớ tốt thì điều chúng ta thật sự muốn nói là người đó rất thạo quá trình thu hồi lại những thông tin lựa chọn. Khả năng ghi nhớ của bạn hoàn toàn có thể cải thiện được. Nếu bạn nói rằng mình có trí nhớ kém thì không có nghĩa là mãi mãi bạn sẽ như vậy. Nhưng để có thể sử dụng nó một cách hiệu quả, bạn cần phải hiểu quá trình hoạt động của nó.

7.1. Trí nhớ của bạn hoạt động như thế nào?

Chỉ mới gần đây thôi, các nhà khoa học mới giải mã được quá trình hoạt động của hệ thống ghi nhớ của bộ não con người. Bạn có thể có rất nhiều cách để ghi nhớ. Cách tốt nhất, tự nhiên nhất chính là những ghi chú sáng tạo của bạn, nó giúp bạn học, lưu trữ thông tin và nhớ lại một cách dễ dàng và chính xác khi nào bạn cần đến chúng.
Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về trí nhớ nói rằng chúng ta có ba cách ghi nhớ: bạn có thể sử dụng trí não để nhớ lại từ ngữ, sử dụng cơ thể để gợi lại trí nhớ, và sử dụng không gian (vị trí, môi trường, hoàn cảnh khác nhau) để củng cố việc học.

7.1.1. Sử dụng trí não

Khi bạn sử dụng trí não, bạn sẽ nhớ được những yếu tố quan trọng thông qua sự lặp đi lặp lại, sự liên kết ký ức, sự liên hệ, ôn tập, những từ chính, từ viết tắt. Đây là cách bạn dùng để nhớ được những từ ngữ, tên tuổi, ngày tháng, nơi chốn, định nghĩa, sự kiện và hàng triệu những thông tin khác cần nhớ cho việc học. Ví dụ:
Công thức LEETOWER dùng để nhớ những tính từ ngoại lệ trong so sách hơn môn tiếng Anh (khi gạch chéo hai âm tiết một LE/ET/OW/ER, thì những tính từ tận cùng bằng các chữ cái đó sẽ có thể được coi như cả tính từ ngắn lẫn dài mặc dù nó gồm có hai vần). 
simple         simpler than, more simple than quiet            quieter than, more quiet than narrow        narrower than, more narrow than clever          cleverer than, more clever than

7.1.2. Sử dụng cơ thể

Bạn có thể nhớ một điều gì đó bằng cách làm nó, sử dụng nó, có cảm giác về nó, ngửi nó, nếm nó, dạy nó cho người khác, nghe nó hoặc vẽ nó ra.
Ví dụ
Bạn nhớ những việc bạn làm trong phòng thí nghiệm (môn vật lý, sinh học hay hóa học).
Bạn nhớ những gì bạn học trong lớp tiếng Anh (khi thực tập đóng vai, chơi game)
Ngoài ra, cơ thể giúp bạn nhớ lại thông tin qua những cảm giác của bạn khi học chúng. Nếu bạn làm bài kiểm tra trong lúc đầu óc rối bời, bạn sẽ quên đi rất nhiều thứ. Vì vậy hãy làm theo cách này. Nếu bạn đang có vấn đề gì đó khiến bạn căng thẳng thì sau khi học, hãy thực tập nó bằng cách ôn tập lại thật nhanh, dưới một áp lực thời gian nhất định. Với cách này, cơ thể và đầu óc bạn sẽ quen với những điều kiện giống như khi làm kiểm tra và bạn sẽ có thể làm bài tốt hơn trong những kỳ thi thật sự.

7.1.3. Sử dụng không gian

Chúng ta nhớ những gì đã học qua vị trí và hoàn cảnh mà chúng ta học chúng. Học ở trường, ở nhà, trong phòng ngủ, phòng khách, ở thư viện… sẽ khiến não bạn liên kết không gian đó với thông tin cần nhớ. Ngoài ra, bạn hãy dùng mỗi màu khác nhau cho mỗi chương bạn học. Ghi chú với các kiểu chữ và kích thước khác nhau rồi kiểm tra  bằng cách nhớ lại các ghi chú đó hoặc viết thử chúng ra giấy.
Ví dụ
Nếu bạn học bài trong cùng một cái phòng mà bạn sẽ thi ở đó thì các nghiên cứu cho thấy bạn sẽ dễ nhớ bài hơn. Nếu bạn phải học năm chương thì hãy học mỗi chương ở một nơi khác nhau. Khi đó, bạn sẽ có những hồi ức riêng biệt và rõ ràng khi ôn lại chúng.
Trong ba loại ghi nhớ này, bạn thấy cái nào thích hợp với mình? Hãy nhớ lại bạn đã từng dùng cách nào mà bạn thấy có hiệu quả nhất. Cho dù nó là cái gì, thì hãy bắt đầu sử dụng chúng nhiều hơn ngày hôm nay. Ôn lại ba ý tưởng này mỗi cái ở một góc phòng khác nhau. Đi đến góc phòng còn lại và ôn lại hết. Nghe có vẻ buồn cười nhưng  chúng lại rất hiệu nghiệm đấy!

7.2. Để ý đến các chi tiết

Hãy luyện tập trí nhớ của bạn bằng cách để ý nhiều hơn đến các chi tiết. Bắt đầu để ý tới trang sách nơi mà bạn đang đọc. Coi xem nó được trình bày như thế nào và nhìn các tranh ảnh kỹ hơn. Thật đáng ngạc nhiên khi nhiều người chẳng hề biết những điều rất cơ bản như màu tường hay tấm màn treo cửa nhà mình là gì, số xe hay số chứng minh nhân dân của họ. Mặc dù biết những điều đó không phải là việc quan trọng nhưng học cách ý thức nhiều hơn tới môi trường xung quanh có thể rất hữu ích đối với việc gia tăng trí nhớ của bạn.
Áp dụng: Để ý tới những chi tiết nhỏ nhất như những tiếng động quanh bạn, các bảng hiệu, ai ở trước và sau bạn. Hãy cứ giả vờ như mình đang là một thám tử hay điệp viên và mọi thứ nhỏ nhất đều quan trọng. Đơn giản là hãy thực tập để ý nhiều hơn.

7.3. Hiểu đúng sự việc

Bảo đảm rằng bạn hiểu đúng các dữ liệu. Nghe thì có vẻ đơn giản đấy nhưng không phải lúc nào ta cũng làm nó đâu, đặc biệt khi đọc các tài liệu có những số liệu thống kê thì mọi người hiếm khi chú tâm tới các con số, họ thường quan tâm tới ý nghĩa của chúng mà thôi. Ở các buổi tiệc tùng có nhiều người lạ tham dự, ta thường chỉ để tâm tới họ là ai, bữa tiệc này quan trọng như thế nào, có gì đặc biệt diễn ra hay không. Chúng ta thường muốn tỏ ra lịch sự nên ít khi nào dám hỏi tên một người vừa mới được giới thiệu đến lần thứ hai. Ở trong lớp học cũng vậy. Khi giáo viên nói một điều gì đó mà ta chưa hiểu rõ, ta thường bỏ qua chúng luôn và hy vọng là sau này ta sẽ tự hiểu ra được. Mặc dù vậy, đôi khi chúng ta thường quên nó luôn. Vì vậy hãy tập thói quen nắm bắt và hiểu các thông tin cho đúng.
Áp dụng: Bắt đầu từ cơ hội đầu tiên tiếp theo. Dù cho là bạn xem TV hay gặp đích thân một ai đó, bảo đảm là bạn biết đúng tên, đúng địa chỉ hay một số liệu nào đó. Sau đó lặp lại chúng để củng cố trí nhớ. 

7.4. Hiểu những gì cần nhớ

Nghe thì có vẻ quá hiển nhiên nhưng tôi vẫn phải nhắc bạn cần hiểu thấu đáo những gì bạn muốn nhớ. Nguyên tắc này áp dụng bình đẳng như nhau giữa các môn học như thơ ca, toán học, lịch sử, các môn khoa học và những lĩnh vực liên quan. Nếu cái gì đó có ý nghĩa thì chúng sẽ trở nên dễ nhớ hơn đối với bạn. Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu trong những chương trước giá trị của việc tạo nên ý nghĩa cho một thông tin nào đó. Đây có thể là một nhân tố quan trọng giúp bạn hiểu sự việc tốt hơn.
Áp dụng: Khi bạn nghe giảng một đề tài nào đó trong lớp thì hãy vẽ nó ra. Tìm học những tài liệu liên quan đến nó hay không ngần ngại hỏi thầy cô bất cứ những gì chưa rõ. Tranh thủ tham gia tích cực các cuộc thảo luận. Viết một bài luận về đề tài đó hay giảng lại nó cho ai nghe.

7.5. Tận dụng sự sáng tạo

Một trong những phương pháp giúp tăng cường trí nhớ chính là sức sáng tạo không giới hạn của bạn. Dường như là thiết kế độc đáo của bộ não chúng ta thích hợp đối với việc nhớ những cái gì bất thường và độc đáo hơn là những thứ thông thường, vô vị. Vì vậy, nếu các ghi chú của bạn được thể hiện linh động, sáng tạo, bắt mắt thì nó sẽ nổi bật lên và bạn sẽ dễ dàng hồi tưởng lại chúng hơn.
Áp dụng: Biến những tài liệu chữ của bạn thành những bức tranh sinh động. Phóng đại và thổi vào đó phong cách của một người nghệ sĩ bằng các màu sắc đa dạng, những hình ảnh ngộ nghĩnh, liên tưởng nó tới các hình ảnh, âm thanh, hương thơm, mùi vị. Hoặc là bạn cũng muốn „chế ra‟ những câu nói có âm điệu bắt đầu bằng những từ đầu tiên chẳng hạn. Vì một số lý do nào đó, bộ não bạn dễ nhớ những gì có giai điệu.

7.6. Tạo nên những bức tranh tinh thần mạnh mẽ

Thường thì bộ não của chúng ta thích chứa đựng các hình tượng, tranh ảnh hơn là ngôn ngữ đơn thuần. Ví dụ khi bạn nghĩ về sữa, bạn có thường hình dung ra một chữ gồm ba ký tự s-ữ-a không? Đa số mọi người đều hình dung ra trong đầu một ly sữa thơm ngon hay một hộp sữa của một sản phẩm nào đó hay được quảng cáo trên TV. Như vậy, bằng cách vẽ ra những bức tranh tinh thần, bạn sẽ có thể giúp mình nhớ bài tốt hơn. Hãy đổi những từ ngữ, ý tưởng thành các hình ảnh và hãy học những hình ảnh đó, đừng đọc chữ nữa.

Cách thực hành tạo ra các bức tranh tinh thần

Liên kết một từ với một từ khác để tạo ra một sự liên hệ giữa chúng. Kỹ năng ghi nhớ của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn thực tập tạo ra những bức tranh tinh thần về những gì mà mình muốn nhớ. Bức tranh đó càng kỳ quặc và sống động bao nhiêu thì bạn sẽ càng dễ hồi tưởng lại những từ ngữ hay thông tin có liên hệ với chúng bấy nhiêu. Sử dụng bốn gợi ý sau để tạo nên các bức tranh tinh thần sống động:
1.  Hình dung một số hành động đang xảy ra.
2.  Nghĩ đến một hình ảnh không cân xứng.
3.  Tưởng tượng trong đầu một phiên bản phóng đại của một vật nào đó.
4.  Thay thế và đảo ngược các vai trò thông thường.
Ví dụ, để nhớ việc gửi một lá thư, tưởng tượng lá thư đó giống như một tấm thảm bay thần kỳ chở bạn đi và nhét bạn vào trong thùng đựng thư. Cải thiện kỹ năng ghi nhớ của bạn bằng cách thực tập liên tưởng các từ ngữ sử dụng bức tranh tinh thần. Ví dụ, để liên hệ từ cái bàn với khiêu vũ, trước tiên hình dung trong đầu một cái bàn quen thuộc mà bạn hay sử dụng. Sau đóhình dung cái bàn đứng trên hai chân của nó nhảy múa điên cuồng, hai chân còn lại xoay tít trong không trung. 
Thật là một bức tranh kỳ cục phải không? Và chính vì thế mà hình ảnh đó sẽ „dính chặt‟ trong đầu bạn và nếu cần thì bạn có thể nhớ lại hết sức dễ dàng và sống động. Mỗi khi bạn nghĩ về cái bàn, bạn sẽ nghĩ tới khiêu vũ. Sự nối kết của các từ có thể tiếp tục diễn ra như vậy. Nếu bạn muốn liên hệ từ khiêu vũ với con vịt thì hãy tưởng tượng ngay đến một chú vịt Donald ngộ nghĩnh, toàn thân trắng bóc, mập ú, đang nhảy nhót quay cuồng, hai cánh bay phấp phới trong không trung. Bằng cách sử dụng sự kết nối thông qua những hình ảnh tinh thần đó, bạn đã tạo ra một dãy liên hoàn các sự liên tưởng: cái bàn với khiêu vũkhiêu vũ với con vịt. Bằng cách này, mỗi một lần bạn không bao giờ cần cố gắng nhớ hơn một từ. Cả quá trình này đều được thực hiện với những hình ảnh tinh thần. Phương pháp này sẽ giúp bạn nhớ được danh sách các tên tuổi, nơi chốn, sự kiện hay hầu như tất cả mọi thứ. 

7.7. Sử dụng sức mạnh của sự liên tưởng

Đây chắc chắn là một trong những phương pháp đơn giản nhất vì khi ta muốn nhớ lại một điều gì đó thì một sự liên tưởng đến một vật khác sẽ giúp ta nhớ lại nó. Hệ thống này chẳng đòi hỏi gì hơn một sự ý thức và một bức tranh tinh thần nhanh gọn. Một số nhà nghiên cứu khẳng định rằng tất cả sự nhớ lại của chúng ta đơn giản chỉ là sự liên tưởng mà thôi. Điều quan trọng ở đây là cách bật lên sự liên tưởng vào thời điểm đúng lúc ta cần mà thôi.   

Cách hình thành những sự liên tưởng giữa các từ ngẫu nhiên 
Từ              Nghĩ về                                                           Sau đó liên tưởng nó tới cái bàn       một cái bàn cụ thể nào đó,                           rất lớn, ví dụ như cái bàn ăn nhà bạn khiêu vũ     một điệu nhảy                                                hình ảnh một cái bàn đứng 
      trên  hai chân nhảy điên cuồng
con vịt        một chú vịt Donald trắng, khổng lồ              chú vịt đó đang xoay 
                                                                                          vòng theo điệu nhảy
Như vậy mỗi khi bạn nghĩ tới cái bàn bạn sẽ nhớ ngay đến cái bàn nhảy (giúp bạn nhớ từ khiêu vũ), và điệu nhảy đó lại giúp bạn liên tưởng tới từ con vịt.

7.8. Thực tập dưới những điều kiện giống như khi ta cần nhớ lại 

Một khám phá thú vị nữa là con người có thể nhớ lại tốt nhất một khi trạng thái chúng ta lúc học bài phù hợp với trạng thái cơ thể khi nhớ lại. Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn khi học, và trong phòng thi bạn cũng cảm thấy như vậy thì chắc chắn khả năng hồi tưởng lại những gì đã học sẽ tốt hơn nhiều.
Áp dụng: Khi bạn cần nhớ một thông tin quan trọng nào đó, hãy viết nó lên những tấm giấy cứng kích thước 8×12 cm và mang chúng theo bên bạn. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, hãy lấy chúng ra ôn lại.
Đối với các bài kiểm tra hay các kỳ thi, bạn có thể ứng dụng ý tưởng này như sau. Nếu bạn hay bị căng thẳng và lo âu, thì bạn hãy cố gắng tạo điều kiện cho việc học và việc nhớ lại diễn ra trong cùng điều kiện tâm lý hay môi trường như vậy, ví dụ như ra cho mình thời gian hoàn thành bài tập thật nhanh, đặt cho mình một số áp lực nếu không hoàn thành một nhiệm vụ đó. Sự luyện tập này sẽ giúp bạn nhớ lại bài dễ dàng hơn trong cách kỳ thi căng thẳng vì bạn đã trở nên quen thuộc với chúng từ trước đó. 

7.9. Giảm thiểu sự xen ngang

Rõ ràng là bộ não của chúng ta cần những khoảng thời gian nghỉ ngơi để sắp xếp và phân loại lại lượng thông tin mà nó tiếp nhận hàng ngày. Tác giả Michael McCarthy trong quyển Làm chủ thời đại thông tin  nghiên cứu ra được rằng thời gian đó lý tưởng nhất là vào giờ nghỉ ngơi ngay trước hay sau khi học một tài liệu mới. Lúc đó đầu óc bạn có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, phân loại và lưu trữ các thông tin cần thiết. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bộ não chúng ta sử dụng thời gian „ngủ‟  để làm công việc „dọn dẹp‟, xử lý các thông tin của nó. Thật ra, chúng ta chủ định quên đi rất nhiều thứ. Đó là một quá trình hoạt động bình thường của bộ não vào ban đêm nhằm loại bỏ những ký ức mà chúng ta cho là không cần thiết. Vì thế, các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ được rằng chúng ta nhớ bài tốt nhất lúc bắt đầu học, tốt nhì là vào khúc cuối và khả năng nhớ sẽ yếu ớt nhất ở giai đoạn giữa.
Áp dụng: Đầu tư nhiều thời gian hơn vào giai đoạn giữaTránh học hai môn học tương tự nhau liên tiếp (ví dụ như toán đại số và toán hình học). Sau khi học xong một môn, ngủ một giấc ngắn hay để qua hôm sau mới học môn tiếp theo.

7.10. Tận dụng sự lặp lại

Sự lặp đi lặp lại có một vai trò quan trọng trong các phương pháp giúp gia tăng trí nhớ. Theo thời gian, nó còn có thể trở thành một thói quen. Khi còn là một đứa bé con, chúng ta nghe và sử dụng tên mình thường xuyên đến nỗi nó trở thành một cụm từ không thể xóa nhòa được. Tuy đây không phải là cách duy nhất giúp bạn ghi nhớ nhưng nó là một trong những công cụ khá hiệu quả đấy.
Trí nhớ chúng ta chia làm hai loại: ngắn hạn và dài hạn, và hầu hết những gì ta tiếp nhận hàng ngày đều đi vào trí nhớ ngắn hạn. Ví dụ khi ta tìm một số điện thoại trong sổ, ta chỉ nhớ nó đủ lâu để quay số. Sau đó bạn nhanh chóng quên nó ngay. Đó chính là trí nhớ ngắn hạn. Để các dữ liệu trở thành một phần của trí nhớ lâu dài, bạn cần làm việc học của mình trở nên năng động hơn và bạn cần áp dụng chúng để có thể giúp chúng ghi khắc lâu hơn vào trong trí nhớ của bạn. 
Bạn hãy thường xuyên ôn tập, lặp lại, và sử dụng những kiến thức mà bạn muốn nhớ. Hầu như những gì chúng ta học đều có thể trở nên quen thuộc, thậm chí trở thành một bản chất thứ hai nếu chúng ta sử dụng chúng thường xuyên. Vì vậy, hãy cố gắng ứng dụng chúng vào trong cuộc sống thường nhật của bạn.
Áp dụng: Ôn tập những gì bạn học sau đó 10 phút và lặp lại như vậy trong 48 tiếng đồng hồ tiếp theo. Hãy chia nhỏ thời gian ôn tập ra thành từng giai đoạn, ví dụ học 6 lần, mỗi lần 1 tiếng, thay vì chỉ học một lèo 6 tiếng. Bạn có thể làm theo một số gợi ý sau đây:
1.      Làm những tấm cạc nhỏ và viết lên đó những thông tin mà bạn cần nhớ rồi mang chúng theo bên mình để có thể lấy ra xem lại bất cứ khi nào bạn muốn.
2.      Làm những tấm áp phích nhỏ, trên đó bạn ghi những gì cần nhớ dưới những màu sắc sống động rồi dán nó ngay trên bàn học.
3.      Nói chuyện với bạn bè về những gì bạn đã học. Việc thảo luận giúp cho bạn hiểu rõ và ghi nhớ chúng lâu hơn.
Hãy nhớ rằng có nhiều cách giúp bạn nhớ tốt hơn những kiến thức học tại trường. Phương pháp lặp lại trên đây chỉ là một trong các cách đó (và nó không phải lúc nào cũng là cách thú vị và hiệu quả nhất). Tốt nhất là bạn nên áp dụng nhiều cách khác nhau vì nó sẽ khiến cho bộ não bạn có nhiều sự lựa chọn hơn khi muốn nhớ lại một thông tin nào đó.  
Tiếp tục series với Phần 8. Sức mạnh ngôn từ