You are never a loser until you quit trying!

[Phần 9] Chuẩn bị cho Kỳ Thi - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết


Phương pháp học tập hiệu quả có thể bạn chưa biết?

CHƯƠNG 9. KỲ THI 

Các kỳ thi, các bài kiểm tra luôn là đề tài được quan tâm và gây nhiều lo lắng nhất cho các bạn học sinh sinh viên. Trong quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải trải qua không biết bao nhiêu các bài kiểm tra, các kỳ thi lớn nhỏ. Thế chúng ta đã chuẩn bị, đã vượt qua chúng như thế nào? Quá trình và kết quả học tập có thường tương ứng với nhau không? Sao ta cứ phải thi với cử nhỉ? Nhà trường muốn kiểm chứng xem các bạn đã học tập, đã tiếp thu bài vở như thế nào. Đó chính là lý do ngắn gọn nhất về các kỳ kiểm tra. Và trên thực tế là đã có nhiều bạn thể hiện khả năng rất tốt trong suốt quá trình học nhưng lại không đạt được hiệu quả cao trong các kỳ thi. Đối với một số bạn khác, nó giống như một nỗi ám ảnh kinh hoàng.
Thế thì, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra những giải pháp giúp các bạn có thể thể hiện khả năng của mình đến tối đa trong các kỳ thi nhé. Các bạn cần nhớ rằng, một kế hoạch học tập hiệu quả luôn phải đi từ những ngày đầu tiên nhất của khóa học, và tiếp tục từng bước từng bước một suốt học kỳ. 

9.1. Những tuần học đầu tiên 

Để có thể đạt được điểm cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi cuối khóa, bạn cần phải bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên của khóa học. Tìm hiểu xem những yêu cầu cơ bản nhất của giáo viên đối với môn học là gì. Sự sáng tạo của sinh viên có được khuyến khích hay là lớp học sẽ tiến hành theo những luật lệ riêng của nó? Những hoạt động nào cần diễn ra trong lớp (ngồi nghe giảng, thảo luận nhóm hay lên thuyết trình…?) Những tiêu chuẩn nào đánh giá khả năng của sinh viên? Sách giáo trình có tầm quan trọng ở mức độ nào? Bạn có thể sử dụng tài liệu trên Internet để lấy ý tưởng không? Bài tập về nhà sẽ ra sao? Bạn có thể đặt các câu hỏi không? Bạn có thể trò chuyện với giáo viên sau khi tan học? Những bài kiểm tra năm ngoái có thể lấy làm tham khảo từ phía giáo viên không? Tất cả những thông tin trên sẽ giúp bạn điều chỉnh hướng đi của mình theo đúng những gì thầy cô và môn học yêu cầu. Sẽ thật ngốc nghếch nếu bạn cứ học những gì bạn thích rồi lại thi rớt các kỳ thi chỉ vì bạn đã không theo đúng nội dung yêu cầu của môn học.
Bạn còn có thể chuẩn bị trước như thế nào nữa? Có rất nhiều điều cho bạn làm. Bạn có nên thực hiện tất cả không? Lý tưởng nhất mà nói thì „có‟. Còn trong thực tế, hãy làm càng nhiều càng tốt, bất cứ khi nào bạn nghĩ về chúng. Hãy nghĩ rằng những gì bạn học được ở trường sẽ là những kỹ năng cần thiết giúp bạn tự tin bước vào đời. Cho dù bạn có học gì ở trường thì trong cuộc sống, bạn sẽ còn cần rất nhiều thứ: một tính cách tích cực, một phẩm chất kiên định dám đeo đuổi đến cùng những giấc mơ, những hiểu biết cơ bản, các kỹ năng học tập, kỹ năng ứng xử với con người, kỹ năng tình cảm, làm việc nhóm, lập mục tiêu và sự tự tin. Dưới đây là những gì bạn có thể làm trong suốt khóa học:
-          Đọc lướt qua các sách giáo trình. 
-          Tìm những người bạn học ưng ý.
-          Luôn bám sát kế hoạch học tập của mình.
-          Trước khi đến lớp, đọc sách và ghi chú trước. Việc này sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian mà lại hiểu bài tốt hơn. Trong khi đọc, hãy đặt ra các câu hỏi rồi mang vào lớp hỏi bạn bè, thầy cô.
-          Bổ sung bài giảng trong lớp vào các ghi chép ở nhà, luôn cố gắng củng cố và thống nhất chúng.

9.2. Giữa học kỳ

Bạn có cần phải học bài mỗi ngày không? Các nghiên cứu nói rằng bạn nên làm việc gì đó đều đặn thường xuyên hàng ngày, cho dù chỉ là năm phút mà thôi. Như vậy sẽ hiệu quả và ít căng thẳng hơn là nhồi nhét trong một lúc.
Thường xuyên đặt câu hỏi trong lớp bất cứ khi nào bạn không hiểu bài. Đừng trì hoãn hỏi, nếu không bạn sẽ dễ dàng quên bẵng chúng luôn. 
Hãy chọn ngồi ở ba hàng ghế đầu trong lớp. Ở vị trí đó, bạn sẽ thấy tốt hơn, nghe rõ hơn và thể hiện sự quan tâm của mình tới môn học (ngay cả khi bạn không thích nó lắm thì việc nhìn và nghe bài rõ sẽ khiến bạn quan tâm nhiều hơn tới nó!). Đảo bảm là tư thế ngồi cũng phải phù hợp. Nếu bạn ngồi ngửa ra sau trông chán chường mệt mỏi (cho dù bạn có đang thật sự cảm thấy chán đi nữa) thì các giáo viên sẽ có những ấn tượng không hay về bạn. Ngồi thẳng lên và hơi nghiêng mình về phía trước.
Khi thắc mắc điều gì, cứ mạnh dạn gặp hỏi thầy cô, đừng đợi đến gần ngày thi mới làm việc đó. Việc này thể hiện sự quan tâm thật sự của bạn đối với môn học và giúp tăng cường mối quan hệ giữa bạn và các giáo viên (và sau này nếu bạn cần một sự giúp đỡ nào khác thì mối quan hệ này có thể giúp được bạn nhiều hơn bạn mong đợi đấy). Nhớ giới thiệu tên, lớp học và để cho giáo viên biết là bạn thích hay không thích gì về môn học này. Hầu hết các giáo viên đều đánh giá rất cao những phản hồi chân tình và khéo léo từ phía các sinh viên. Điều này còn khiến môn học đó trở nên thú vị hơn đối với bạn và cũng sẽ giúp bạn học tốt hơn.
Hãy dành thời gian đọc lướt qua hết những tài liệu liên quan đến môn học. Bạn càng đọc nhiều về một đề tài nào thì bạn càng hiểu thêm về nó và bạn sẽ có thể đọc nó nhanh hơn, như vậy bạn sẽ làm bài tốt hơn trong các kỳ thi. Nhớ là phải ôn tập thường xuyên để chắc là bạn có thể nhớ lại bài bất cứ khi nào bạn muốn.

9.3. Tuần cuối cùng trước khi thi

Tìm hiểu xem bài thi sẽ ra những loại câu hỏi nào và thay đổi việc học cho tương ứng. Nếu nó là về những kiến thức khách quan thì bạn hãy sử dụng những kỹ thuật ghi nhớ và tập trung vào chi tiết nhều hơn. Còn đối với một bài thi cần thể hiện những suy nghĩ chủ quan thì nhiều người nói rằng cách tốt nhất là tích lũy một lượng kiến thức rộng về đề tài đó, nhấn mạnh vào các ý tưởng hơn là các chi tiết. 
Sắp xếp lại các ghi chú trong suốt khóa học của mình theo một hình thức mới, cố gắng xem xét tài liệu từ những phương diện khác nhau. Bạn cũng có thể ôn bài theo nhóm nhưng nhớ là phải tìm cho mình những người bạn giỏi nhất mà mình có thể.

9.4. Vài ngày cuối trước giờ thi

Vào thời điểm này, hãy bắt đầu tìm kiếm những gì bạn chưa biết. Nhiều sinh viên ôn bài bằng cách coi lại những gì họ đã biết rồi. Thường là những phần mà họ không biết sẽ bị bỏ sót, làm cho quá trình học thiếu đi tính hiệu quả. Tránh việc coi đi coi lại những gì bạn đã biết rồi, thay vào đó hãy tìm xem những gì bạn còn chưa biết. Nhưng làm sao bạn biết là cái gì bạn đã biết rồi còn cái gì bạn chưa nắm vững?
-          Kiểm tra lại tập ghi chép. Che từng phần lại và tự kiểm tra trí nhớ của mình.
-          Lật xem bảng chú dẫn ở cuối sách. Nếu bạn học từ chương 1 tới chương 5 thì coi thử xem chúng chiếm mất bao nhiêu trang, ví dụ là từ trang 1 tới trang 100. Lật bảng chú dẫn ra, xem từ mục đầu cho tới mục đánh số trang 100. Tự hỏi mình xem bạn đã biết những khái niệm này chưa, từ từ đi xuống cho tới khi bạn gặp một mục từ không quen thuộc. Tìm và xem lại phần viết về chúng trong sách, rồi ghi chú để bạn lại không quên chúng nữa. Cách này giúp bạn cho phép kiểm tra mình về mỗi thuật ngữ, ý tưởng, nhân vật và chi tiết trong toàn bộ cuốn sách.
-          Xem lại phần tóm tắt cuối mỗi chương.
-          Liệt kê và trả lời những câu hỏi mà tác giả đặt ra. Việc này có thể giúp bạn điều chỉnh đúng hướng các nỗ lực của bạn.
-          Trong nhiều trường đại học và cao đẳng, những bài kiểm tra của các học kỳ trước thường được lưu lại trong thư viện. Đây có thể là một nguồn tài liệu quý giá vì nhiều giáo viên thường không viết lại đề thi cho mỗi học kỳ. Thường thì các bài thi có thể chỉ là một hình thức đảo lộn thứ tự của các câu hỏi cũ mà thôi.
Có một thái độ tích cực cũng là một điều tối quan trọng vài ngày trước kỳ thi. Ngày kiểm tra sắp tới nào phải là ngày hành quyết, nó chỉ là một cơ hội cho thấy bạn đã học được những gì. Các giáo viên của bạn có thể luôn muốn cho các bạn những số điểm cao vì điều này thể hiện sự thành công trong quá trình dạy của họ. Nhiều giáo viên cảm thấy buồn khi kết quả cho thấy các sinh viên đã làm kém các bài kiểm tra vì nó ám chỉ rằng họ đã thất bại trong việc truyền đạt những khái niệm quan trọng.
Hãy xem các kỳ thi như là một thử thách và một cơ hội cho thấy bạn đã học được những gì. Hãy tự thừa nhận với chính mình là bạn không thể nào trả lời hết được mọi câu hỏi, như thế bạn sẽ không bị nản lòng khi thấy mình không thể làm tốt hết các yêu cầu trong bài thi. Bài kiểm tra thì luôn cần thiết đối với bất cứ môn học nào vì chúng là cách duy nhất cho các giáo viên biết rằng bạn đã học được bao nhiêu và được những gì từ họ.

9.5. Vài giờ trước kỳ thi

Bạn đã hoàn tất phần khó nhất của cuộc đua. Nếu bạn luôn duy trì tốt việc học suốt học kỳ thì coi như bạn đã “đậu” kỳ thi rồi. Những phút cuối cùng có thể chỉ là sự khác biệt giữa điểm 9 và 10 mà thôi. Những bạn khác có thể phát sốt lên vì thi cử còn bạn thì cứ việc thư giãn một chút. Hãy ngủ một giấc dài trước ngày thi và nhớ là tập thể dục chút chút sáng hôm đó vì nó sẽ thúc đẩy sự lưu thông máu, làm cho quá trình cung cấp oxy cho não tốt hơn trong suốt giờ làm bài thi. Bạn sẽ có thể suy nghĩ linh hoạt hơn, minh mẫn hơn. Dĩ nhiên bạn chỉ nên tập thể dục nhẹ giúp bạn cảm thấy sảng khoái chứ không phải là làm bạn kiệt sức. Một vòng đi bộ nhanh cũng là một bài tập tốt đấy.
-          Buổi sáng hôm đi thi hãy ăn những chất chứa nhiều prô-tê-in. Prô-tê-in được tổng hợp thành amin sẽ giúp tăng cường sự tỉnh táo và suy nghĩ bạn trở nên nhạy bén hơn.
-          Chỉ ăn thật nhẹ hoặc không ăn gì cả trong giờ làm bài thi. Nếu bạn ăn quá nhiều, nguồn cung cấp năng lượng và máu của cơ thể sẽ bị kéo xuống dạ dày giúp nó tiêu hóa thức ăn thay vì đi lên não nơi nó cần suốt giờ kiểm tra.
-          Vào ngày thi, đến trường sớm từ 5 tới 10 phút.
-          Cách tốt nhất để thư giãn chính là chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tinh thần. Bạn phải tin rằng mình sẽ làm bài tốt. Sự tự tin cũng như thái độ bình tĩnh của bạn sẽ giúp tăng cường sự trí nhớ giúp bạn làm bài tốt hơn.

9.6. Vào giờ thi

Nào, bây giờ là lúc quan trọng nhất đây. Tất cả mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Trước tiên, đọc kỹ qua toàn bộ đề thi. Hãy xem qua hết các câu hỏi, việc này sẽ cho não bạn thời gian để chuẩn bị các câu trả lời. Thứ hai, phân bố thời gian một cách thông minh. Đánh giá xem câu nào có điểm cao nhất và câu nào là khó nhất. Đừng vội cầm viết làm bài ngay. Hãy dừng lại và suy nghĩ về kế hoạch làm bài của mình.
Hãy thư giãn và bình tĩnh trong khi vạch ra phương pháp làm bài. Một thí sinh tốt là người không „chiến đấu‟ với bài thi, bí mật nằm ở chỗ bạn cần phải thư giãn. Phân tích và diễn giải các câu hỏi theo nhiều cách để chắc rằng bạn hiểu đúng đề. Sau đó, bắt đầu với câu dễ nhất và làm bài nhanh chóng và gọn gẽ. Bạn phải luôn ghi nhớ hướng làm bài khi giải đề. Đừng đọc câu hỏi quá nhiều lần đến nỗi chúng trở nên phức tạp hơn lần bạn đọc chúng đầu tiên. Đọc chúng vừa đủ để bạn tin là mình đã hiểu được ý nghĩa của chúng. Để ý tới những từ quan trọng trong câu như “chứng minh”, “so sánh”, “định nghĩa” và những hướng tương tự. Cố gắng làm hết mọi câu hỏi trừ khi bạn hoàn toàn không biết phải trả lời làm sao. Chú ý khi lên kế hoạch thời gian nên dành một ít thời gian cho việc kiểm tra hay thử lại các kết quả ở những câu đã làm xong.
 9.7. Những dạng đề thi cụ thể
Các trường học đang dần thay đổi cách ra đề đối với sinh viên, vì thế trong tương lai bạn sẽ tiếp cận với những loại đề rất khác nhau. Nhìn chung, những loại đề này là nhằm để giúp đánh giá trình độ học viên chính xác hơn. Những loại kiểm tra mới sẽ bao gồm việc sử dụng nhiều hơn các phương tiện kỹ thuật như video, báo chuyên đề, dự án, bài viết, phỏng vấn, đóng kịch, âm nhạc, làm bài trên máy vi tính, và các công việc cộng đồng. Những hình thức này cung cấp cho bạn một phạm vi lựa chọn rộng hơn để khám phá không những bạn biết cái gì mà còn quan trọng hơn, làm sao bạn biết chúng.
Đối với những cách kiểm tra truyền thống thì có vài kiểu bài sau đây: câu hỏi đúng-sai, trắc nghiệm, kết hợp, hoặc điền vào chỗ trống. Các câu trả lời thường được cho sẵn và người học phải lựa chọn đáp án đúng nhất trong số các khả năng đó. Dưới đây là một số hướng dẫn đối với từng kiểu đề cụ thể.

9.7.1. Câu hỏi đúng-sai

Đây là dạng đề dễ nhất vì một lý do rất hiển nhiên là bạn sẽ có khả năng trả lời đúng với tỉ lệ 5050. Đầu tiên, chắc chắn là bạn đã đọc kỹ câu hỏi. Tìm những từ như luôn luôn hay không bao giờ, những từ này thường là dấu hiệu cho thấy đó là câu trả lời sai. Những từ như thường, ít khi, có khi, hay thỉnh thoảng có thể ám chỉ cho ta thấy chúng là câu trả lời đúng. Xem kỹ xem câu trả lời đó có đúng hoàn toàn không trước khi bạn đánh nó là đúng.
Ngoài ra, nhớ trả lời những gì mà người ra đề dự định hỏi chứ không phải những gì bạn đọc thấy trên bề mặt câu hỏi. Ví dụ, câu “Microsoft sản xuất ra các phần mềm mang tính ứng dụng cao” là đúng, nhưng câu “Chỉ có hãng Microsoft là sản xuất ra các phần mềm mang tính ứng dụng cao” lại là sai.
Với những câu hỏi đúng-sai, hãy lựa chọn câu trả lời theo những ấn tượng ban đầu của mình. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều lần những suy nghĩ đầu tiên của bạn thường là đúng, vì thế khi bạn không chắc chắn hãy tin vào trực quan của mình.

9.7.2 Câu hỏi trắc nghiệm

Đối với loại đề này, bạn nhớ phải đọc các câu trả lời trước. Như thế, bạn sẽ xem xét từng câu trả lời riêng biệt và bình đẳng, tránh được việc “nhảy” vội vào câu đầu tiên và dễ nhất. Tìm những câu trả lời không chỉ có vẻ đúng khi đứng một mình mà phải rất khớp và trả lời thỏa đáng được câu hỏi. Nếu câu hỏi muốn biết nguyên nhân tại sao một việc lại xảy ra thì câu trả lời của bạn buộc phải là một lý do. Thường xuyên dùng biện pháp loại trừ những câu mà bạn thấy rõ ràng là không đúng để xem xét kỹ hơn những phương án còn lại. Những cụm từ sau đây thường ám chỉ cho chúng ta câu trả lời đó có nhiều khả năng là đúng: tất cả những ý trên, không câu nào đúng cả,hay hai đáp án đầu tiên.
Kiểm tra lại cấu trúc câu hỏi cho thật kỹ để không bỏ sót những ý quan trọng như “Tất cả những câu trên đều đúng ngoại trừ…”,  hay là “ không thể nói điều đó là không …”. Theo thống kê thì câu trả lời ít có khả năng đúng nhất chính là phương án đầu tiên (phương án a). Khi bạn nghi ngờ, hãy chọn một trong hai câu trả lời cuối. Bạn cũng phải nhớ là luôn luôn phải chọn một đáp án nào đó cho dù bạn hoàn toàn không biết câu trả lời là gì. Cho dù chỉ là chọn đại nhưng dẫu sao ít nhiều gì bạn cũng còn có cơ may đoán đúng.

9.7.3. Hoàn tất câu hay điền vào chỗ trống

Loại bài này thường đòi hỏi những cụm từ chính xác từ trí nhớ. Chúng không chấp nhận nhiều lỗi sai, vì thế bảo đảm rằng câu trả lời của bạn là một phần logic của câu đó tính trên tổng thể của cả câu. Độ dài và số lượng các khoảng trống cũng có thể cho bạn một gợi ý nào đó. Khi nghi ngờ thì hãy đoán. Ngay cả một câu trả lời ước đoán chung chung cũng có thể cho bạn được một phần nào điểm số. Nếu bạn nghĩ ra hai phương án trả lời nhưng vẫn không chắc chắn cái nào là đúng thì viết cả hai vào và hy vọng sẽ được phân nửa số điểm của câu đó.

9.7.3 Bài luận

Khi làm bài luận, bắt đầu bằng việc lập ra một dàn ý trên giấy nháp. Sắp xếp đâu là ý chính, đâu là ý phụ bổ sung. Kiểm lại từ ngữ của câu hỏi để đảm bảo rằng bạn hiểu đề đúng. Ví dụ, nếu câu hỏi yêu cầu bạn so sánh và đối chiếu thì đừng mô tả, chứng minh hay lập luận. Bắt đầu bài luận bằng những từ trong câu hỏi để giúp bạn đi đúng hướng.
Luôn viết những gì nhằm trả lời câu hỏi, cho dù bạn không có gì nhiều để nói. Suy nghĩ và viết theo dàn bài sau:
1.      Mở bài – Giới thiệu chủ đề sẽ trình bày.
2.      Lý thuyết nền tảng – trình bày những thông tin nền tảng mang tính lý thuyết hay lịch sử để hướng độc giả tới chủ đề chính.
3.      Lập luận – nêu ra những ý chính, bao gồm nguyên nhân và hậu quả, phương pháp sử dụng, ngày tháng, nơi chốn, kết quả. 
4.      Kết luận – Nói lên ý nghĩa của các sự kiện và kết thúc bằng cách tóm tắt lại toàn bộ bài.
Khi bí ý tưởng, hãy nghĩ về một quyển sách, những cái tên nổi tiếng, nơi chốn, ngày tháng, chiến tranh, kinh tế, chính trị có liên quan đến đề tài đó hay bất cứ những gì giúp gợi cho bạn một vài ý tưởng. Nếu bạn hoàn toàn không biết viết cái gì thì hãy tự nghĩ ra một câu hỏi nào khác liên quan đến đề tài đó và trả lời nó. Thường thì ít nhất bạn cũng được một phần điểm cho câu đó. Điều này còn tốt hơn là chẳng được gì cả.

9.8. Khi làm bài xong

Kỳ thi chưa phải đã xong khi bạn buông viết làm xong câu hỏi cuối cùng! Vẫn còn ba bước nữa cần được thực hiện để giúp phân định điểm cao hay thấp: Q-A, họ tên, và chỉnh sửa. 
Đầu tiên là Q và A ( hỏi và trả lời), có nghĩa là bạn phải đọc lại tất cả các câu hỏi và câu trả lời của bạn. Chỉnh sửa lại những gì còn sai, viết lại những chữ không rõ ràng, xem coi mình đã trả lời đúng trọng tâm câu hỏi chưa. 
Thứ hai, bạn phải xem coi mình đã viết họ tên chưa và viết có rõ ràng không. Đây chính là thời điểm bạn nhận phần thưởng từ những lần tiếp xúc tích cực với các thầy cô trước đây. Bất cứ những ấn tượng tốt đẹp nào từ phía thầy cô cũng có thể tưởng thưởng cho bạn xứng đáng. Đôi lúc, khi phải quyết định giữa hai con điểm thì những sinh viên nào tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt thầy cô sẽ nhận được điểm số cao hơn.
Cuối cùng, khi bạn nghĩ rằng mình đã hoàn thành xong tất cả thì hãy lật úp bài thi lại và ngồi với nó thêm một chút. Rất nhiều lần, các sinh viên vì nôn nóng đã nộp bài quá sớm đến nỗi khi họ muốn sửa chữa hay có những ý tưởng mới nảy ra thì đã quá muộn. Cứ để tâm trí bạn lang thang một lúc. Nếu bạn có thời gian, bạn có thể mơ màng chút ít và nghĩ về bài thi trong năm phút. Thỉnh thoảng, những ý tưởng hay cách giải quyết khác hay hơn sẽ đến bất chợt trong đầu vì áp lực suy nghĩ lúc đó không còn đè nặng bạn như lúc trước nữa.
Khi giáo viên phát lại bài làm của bạn, đừng vội nhét nó vào cặp mà nhìn qua chút xem nào. Kiểm tra lại những lỗi sai của mình và tìm xem không phải chúng là gì mà chúng là loại lỗi nào. Lỗi đó là do bạn trả lời quá hấp tấp hay do trình bày kém, do không làm bài tập về nhà đúng ngay phần đó hay do ghi chú không chính xác? Hiểu lý do tại sao bạn mắc lỗi và tránh nó ở những bài thi tiếp theo.

Tiếp tục series với Phần 10. Bí Quyết 1%

[Phần 8] Sức mạnh ngôn từ - Phương pháp học tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết

Phương pháp học tập hiệu quả có thể bạn chưa biết?

CHƯƠNG 8. SỨC MẠNH NGÔN TỪ

Nếu bạn nghĩ rằng vốn từ ngữ phong phú sẽ giúp bạn đạt kết quả cao trong học tập thì bạn đã đúng rồi đấy. Gần như trong mọi lĩnh vực, người thành công thường là người nắm bắt và tận dụng được sức mạnh của ngôn từ. Các học giả tin rằng khả năng ngôn ngữ là rất quan trọng, vì thế trong các bài kiểm tra chỉ số thông minh, luôn có một  phần dành hẳn để kiểm tra trình độ ngôn ngữ của bạn. Những sinh viên có khả năng biểu đạt đa dạng thường học tốt không chỉ văn chương, ngoại ngữ mà còn trong cả toán, các môn khoa học và kinh tế… Và lý do họ giỏi không phải là vì họ thông minh hơn bạn mà là vì họ có khả năng thể hiện mình bằng ngôn ngữ tốt hơn. Thế thì, ta phải làm gì để cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình?

8.1. Mở rộng lĩnh vực đọc của bạn

Để mở rộng vốn từ của bạn thì phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất chính là đọc càng nhiều tài liệu càng tốt. Theo thời gian, những từ ngữ đó sẽ ngấm vào bạn và sẽ là một nguồn bổ trợ quý giá trong quá trình diễn đạt của bạn. Hãy mở rộng phạm vi đọc của bạn càng xa càng tốt. Để cải thiện vốn từ, bạn hãy đọc những sách, báo hay tạp chí ấn hành từ các nhà xuất bản uy tín trong nước. Đọc những tài liệu đó sẽ giúp bạn học thêm được nhiều từ mới và giúp bạn tiếp cận với nhiều loại văn phong của các tác giả khác nhau làm phong phú thêm khả năng diễn đạt. Bạn có thể tìm đọc chúng trên mạng hay vào thư viện.

8.2. Thử dùng từ mới

Hãy cố gắng trang bị cho mình một cuốn từ điển tốt và tập thói quen sử dụng nó để dò tìm và học những từ mới, lạ. Đặc biệt nếu bạn đang theo học ngoại ngữ thì việc sắm được cho mình một cuốn từ điển tốt sẽ mang lại cho bạn một công cụ hỗ trợ hết sức hiệu quả. Từ điển tốt phải là cuốn có những giải thích rõ ràng, chuẩn xác, cung cấp những ví dụ đa dạng, phong phú, trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Hãy sử dụng từ mới càng nhiều càng tốt, dù có thể lên tới mức độ „lạm dụng ngôn từ‟. Không sao, bạn đang học mà, phải không, mà học thì phải thực tập càng nhiều càng tốt chứ. Đặt ra mục tiêu học một từ mới mỗi tuần, không quá nhiều phải không? Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy vốn từ vựng của mình gia tăng nhanh chóng. Khi trò chuyện hàng ngày, thêm những từ mới học vào một cách ý thức và đầy chủ ý, thậm chí có thể hơi gượng gạo lúc đầu, cho đến khi bạn hoàn toàn thoải mái khi sử dụng chúng. 

8.3. Giao du với những người giỏi sử dụng ngôn ngữ

Những người ăn nói khéo léo, có khả năng thể hiện, trình bày tốt bằng ngôn ngữ thường có một tác động nhất định tới những người xung quanh. Khả năng diễn đạt phong phú của họ sẽ khuyến khích việc bạn sử dụng những từ mới. Mức độ giao tiếp của bạn thay đổi tùy đối tượng mà bạn đang tiếp xúc. Một giảng viên đại học phải đơn giản hóa ngôn ngữ mà mình dùng để giải thích cho một sinh viên mới nhập học về cách vận hành một máy móc. Tuy nhiên cũng cùng người đó sẽ sử dụng những ngôn ngữ phức tạp hơn hoặc những thuật ngữ chuyên môn khi nói chuyện với một người đồng nghiệp. Việc giao du thường xuyên với những người có nguồn từ ngữ phong phú, có khả năng diễn đạt tốt sẽ giúp bạn gia tăng vốn từ và kỹ năng giao tiếp của bạn.

8.4. Tập thói quen sử dụng từ điển 

Kho tàng ngôn ngữ của chúng ta vô cùng phong phú với các từ ngữ đa dạng, giàu sắc thái tình cảm. Dù là người bản ngữ nhưng chúng ta cũng chỉ mới phần nào hấp thụ được một số lượng từ ngữ nhất định, và thật đáng tiếc nếu chúng ta không biết tận dụng tối đa kho tàng ngôn ngữ phong phú, giàu đẹp của tiếng Việt. Vì vậy, việc có một cuốn từ điển trong nhà cũng không phải là điều gì quá lạ lẫm mà nhất thiết chúng ta phải tập cho được thói quen sử dụng chúng như một phương tiện hỗ trợ đắc lực. Điều này càng quan trọng hơn đối với các sinh viên ngoại ngữ để có thể học tốt một thứ tiếng xa lạ. Bất cứ khi nào được đọc hay nghe thấy một từ lạ lẫm hoặc không hiểu, hãy dùng từ điển. Điều quan trọng nhất cần nhớ khi dò tìm một chữ trong từ điển là bạn không nên chỉ dừng lại ở đó. Hãy tận dụng mọi cơ hội trong giao tiếp hàng ngày để sử dụng chúng, làm chúng trở thành một phần thiết yếu trong vốn từ của bạn. 
Từ điển đồng nghĩa là một loại sách rất thú vị nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những từ ngữ tương đương của một từ nào đó. Ví dụ đối với từ „chuyên gia‟, bạn có thể thấy liệt kê rất nhiều từ tương tự khác như nhà khoa học, thần đồng, thiên tài, cố vấn, học giả… Cứ thử liếc qua từ điển đó đi, bạn sẽ thấy rất nhiều từ thú vị và cách dùng từ của bạn sẽ ngày càng trở nên uyển chuyển và đa dạng hơn.

8.5. Chú ý lỗi chính tả

Có lẽ tôi nói điều này cũng không phải thừa khi ngày nay, càng có nhiều giáo viên than phiền về tình trạng viết sai lỗi chính tả của các bạn học sinh sinh viên, kể cả những người có học vị cao. Bạn sẽ nghĩ gì khi „thưởng thức‟ bài viết của một sinh viên đại học mà lại nguệch ngoạc đầy những lỗi chính tả. Đó chắc chắn là điều không thể chấp nhận được. Trong bài kiểm tra, dù bạn có hoàn thành nội dung các câu trả lời xuất sắc đến mấy thì những lỗi chính tả đó đây của bạn sẽ khiến người chấm bài bực mình, mất thiện cảm và bạn sẽ phải chịu những thiệt thòi nhất định. Đặc biệt đối với sinh viên ngoại ngữ, chính tả cũng là một trong những khó khăn lớn đối với người học và các bạn lại phải càng chịu khó để ý và luyện tập để khắc phục khó khăn này.
Hãy bắt đầu để ý tới chính tả của từ ngữ khi bạn học sách, báo, tài liệu hay giáo trình. Nắm kỹ những nguyên tắc ngữ pháp, cấu trúc câu hay cách viết một bài luận. Khi một bài viết được giáo viên trả lại, hãy để ý kỹ đến các lỗi chính tả. Đối với các bạn đến từ các vùng địa phương thì lại phải càng cẩn thận hơn, thỉnh thoảng nhờ người khác dò hộ bài cũng giúp bạn giảm thiểu được vấn đề này đó.
         
Tiếp tục series với Phần 9. Kỳ thi

[Phần 7] Luyện tập trí nhớ - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết


phương pháp học tập đạt hiệu quả cao và những điều bạn chưa biết?

CHƯƠNG 7. LUYỆN TẬP TRÍ NHỚ 

Thỉnh thoảng, ai trong chúng ta cũng từng mơ ước rằng mình có một trí nhớ tuyệt vời có thể nhớ được thật nhiều thứ. Tuy nhiên, sự quên lãng cũng rất cần thiết đấy – ví dụ như những thứ vặt vãnh hằng ngày hay những sự việc không vui. Đối với bộ não của bạn, những thứ liên quan tới những xúc cảm mạnh mẽ hay sự sống còn đều rất quan trọng (ví dụ như thức ăn hay sự an toàn). Bạn có thể nhớ những chuyện đó ngay lập tức và không gặp bất cứ khó khăn nào. Nhưng bạn cần học được cách nhớ những điều bạn nghĩ là quan trọng. Và việc này đòi hỏi một số mẹo nhỏ đấy. Sự ghi nhớ là một quá trình chứ không phải là một điểm nào đó trong bộ não. Không hề có một trung tâm trí nhớ đơn lẻ, đứng một mình. Vì vậy khi chúng ta nói một người nào đó có trí nhớ tốt thì điều chúng ta thật sự muốn nói là người đó rất thạo quá trình thu hồi lại những thông tin lựa chọn. Khả năng ghi nhớ của bạn hoàn toàn có thể cải thiện được. Nếu bạn nói rằng mình có trí nhớ kém thì không có nghĩa là mãi mãi bạn sẽ như vậy. Nhưng để có thể sử dụng nó một cách hiệu quả, bạn cần phải hiểu quá trình hoạt động của nó.

7.1. Trí nhớ của bạn hoạt động như thế nào?

Chỉ mới gần đây thôi, các nhà khoa học mới giải mã được quá trình hoạt động của hệ thống ghi nhớ của bộ não con người. Bạn có thể có rất nhiều cách để ghi nhớ. Cách tốt nhất, tự nhiên nhất chính là những ghi chú sáng tạo của bạn, nó giúp bạn học, lưu trữ thông tin và nhớ lại một cách dễ dàng và chính xác khi nào bạn cần đến chúng.
Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về trí nhớ nói rằng chúng ta có ba cách ghi nhớ: bạn có thể sử dụng trí não để nhớ lại từ ngữ, sử dụng cơ thể để gợi lại trí nhớ, và sử dụng không gian (vị trí, môi trường, hoàn cảnh khác nhau) để củng cố việc học.

7.1.1. Sử dụng trí não

Khi bạn sử dụng trí não, bạn sẽ nhớ được những yếu tố quan trọng thông qua sự lặp đi lặp lại, sự liên kết ký ức, sự liên hệ, ôn tập, những từ chính, từ viết tắt. Đây là cách bạn dùng để nhớ được những từ ngữ, tên tuổi, ngày tháng, nơi chốn, định nghĩa, sự kiện và hàng triệu những thông tin khác cần nhớ cho việc học. Ví dụ:
Công thức LEETOWER dùng để nhớ những tính từ ngoại lệ trong so sách hơn môn tiếng Anh (khi gạch chéo hai âm tiết một LE/ET/OW/ER, thì những tính từ tận cùng bằng các chữ cái đó sẽ có thể được coi như cả tính từ ngắn lẫn dài mặc dù nó gồm có hai vần). 
simple         simpler than, more simple than quiet            quieter than, more quiet than narrow        narrower than, more narrow than clever          cleverer than, more clever than

7.1.2. Sử dụng cơ thể

Bạn có thể nhớ một điều gì đó bằng cách làm nó, sử dụng nó, có cảm giác về nó, ngửi nó, nếm nó, dạy nó cho người khác, nghe nó hoặc vẽ nó ra.
Ví dụ
Bạn nhớ những việc bạn làm trong phòng thí nghiệm (môn vật lý, sinh học hay hóa học).
Bạn nhớ những gì bạn học trong lớp tiếng Anh (khi thực tập đóng vai, chơi game)
Ngoài ra, cơ thể giúp bạn nhớ lại thông tin qua những cảm giác của bạn khi học chúng. Nếu bạn làm bài kiểm tra trong lúc đầu óc rối bời, bạn sẽ quên đi rất nhiều thứ. Vì vậy hãy làm theo cách này. Nếu bạn đang có vấn đề gì đó khiến bạn căng thẳng thì sau khi học, hãy thực tập nó bằng cách ôn tập lại thật nhanh, dưới một áp lực thời gian nhất định. Với cách này, cơ thể và đầu óc bạn sẽ quen với những điều kiện giống như khi làm kiểm tra và bạn sẽ có thể làm bài tốt hơn trong những kỳ thi thật sự.

7.1.3. Sử dụng không gian

Chúng ta nhớ những gì đã học qua vị trí và hoàn cảnh mà chúng ta học chúng. Học ở trường, ở nhà, trong phòng ngủ, phòng khách, ở thư viện… sẽ khiến não bạn liên kết không gian đó với thông tin cần nhớ. Ngoài ra, bạn hãy dùng mỗi màu khác nhau cho mỗi chương bạn học. Ghi chú với các kiểu chữ và kích thước khác nhau rồi kiểm tra  bằng cách nhớ lại các ghi chú đó hoặc viết thử chúng ra giấy.
Ví dụ
Nếu bạn học bài trong cùng một cái phòng mà bạn sẽ thi ở đó thì các nghiên cứu cho thấy bạn sẽ dễ nhớ bài hơn. Nếu bạn phải học năm chương thì hãy học mỗi chương ở một nơi khác nhau. Khi đó, bạn sẽ có những hồi ức riêng biệt và rõ ràng khi ôn lại chúng.
Trong ba loại ghi nhớ này, bạn thấy cái nào thích hợp với mình? Hãy nhớ lại bạn đã từng dùng cách nào mà bạn thấy có hiệu quả nhất. Cho dù nó là cái gì, thì hãy bắt đầu sử dụng chúng nhiều hơn ngày hôm nay. Ôn lại ba ý tưởng này mỗi cái ở một góc phòng khác nhau. Đi đến góc phòng còn lại và ôn lại hết. Nghe có vẻ buồn cười nhưng  chúng lại rất hiệu nghiệm đấy!

7.2. Để ý đến các chi tiết

Hãy luyện tập trí nhớ của bạn bằng cách để ý nhiều hơn đến các chi tiết. Bắt đầu để ý tới trang sách nơi mà bạn đang đọc. Coi xem nó được trình bày như thế nào và nhìn các tranh ảnh kỹ hơn. Thật đáng ngạc nhiên khi nhiều người chẳng hề biết những điều rất cơ bản như màu tường hay tấm màn treo cửa nhà mình là gì, số xe hay số chứng minh nhân dân của họ. Mặc dù biết những điều đó không phải là việc quan trọng nhưng học cách ý thức nhiều hơn tới môi trường xung quanh có thể rất hữu ích đối với việc gia tăng trí nhớ của bạn.
Áp dụng: Để ý tới những chi tiết nhỏ nhất như những tiếng động quanh bạn, các bảng hiệu, ai ở trước và sau bạn. Hãy cứ giả vờ như mình đang là một thám tử hay điệp viên và mọi thứ nhỏ nhất đều quan trọng. Đơn giản là hãy thực tập để ý nhiều hơn.

7.3. Hiểu đúng sự việc

Bảo đảm rằng bạn hiểu đúng các dữ liệu. Nghe thì có vẻ đơn giản đấy nhưng không phải lúc nào ta cũng làm nó đâu, đặc biệt khi đọc các tài liệu có những số liệu thống kê thì mọi người hiếm khi chú tâm tới các con số, họ thường quan tâm tới ý nghĩa của chúng mà thôi. Ở các buổi tiệc tùng có nhiều người lạ tham dự, ta thường chỉ để tâm tới họ là ai, bữa tiệc này quan trọng như thế nào, có gì đặc biệt diễn ra hay không. Chúng ta thường muốn tỏ ra lịch sự nên ít khi nào dám hỏi tên một người vừa mới được giới thiệu đến lần thứ hai. Ở trong lớp học cũng vậy. Khi giáo viên nói một điều gì đó mà ta chưa hiểu rõ, ta thường bỏ qua chúng luôn và hy vọng là sau này ta sẽ tự hiểu ra được. Mặc dù vậy, đôi khi chúng ta thường quên nó luôn. Vì vậy hãy tập thói quen nắm bắt và hiểu các thông tin cho đúng.
Áp dụng: Bắt đầu từ cơ hội đầu tiên tiếp theo. Dù cho là bạn xem TV hay gặp đích thân một ai đó, bảo đảm là bạn biết đúng tên, đúng địa chỉ hay một số liệu nào đó. Sau đó lặp lại chúng để củng cố trí nhớ. 

7.4. Hiểu những gì cần nhớ

Nghe thì có vẻ quá hiển nhiên nhưng tôi vẫn phải nhắc bạn cần hiểu thấu đáo những gì bạn muốn nhớ. Nguyên tắc này áp dụng bình đẳng như nhau giữa các môn học như thơ ca, toán học, lịch sử, các môn khoa học và những lĩnh vực liên quan. Nếu cái gì đó có ý nghĩa thì chúng sẽ trở nên dễ nhớ hơn đối với bạn. Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu trong những chương trước giá trị của việc tạo nên ý nghĩa cho một thông tin nào đó. Đây có thể là một nhân tố quan trọng giúp bạn hiểu sự việc tốt hơn.
Áp dụng: Khi bạn nghe giảng một đề tài nào đó trong lớp thì hãy vẽ nó ra. Tìm học những tài liệu liên quan đến nó hay không ngần ngại hỏi thầy cô bất cứ những gì chưa rõ. Tranh thủ tham gia tích cực các cuộc thảo luận. Viết một bài luận về đề tài đó hay giảng lại nó cho ai nghe.

7.5. Tận dụng sự sáng tạo

Một trong những phương pháp giúp tăng cường trí nhớ chính là sức sáng tạo không giới hạn của bạn. Dường như là thiết kế độc đáo của bộ não chúng ta thích hợp đối với việc nhớ những cái gì bất thường và độc đáo hơn là những thứ thông thường, vô vị. Vì vậy, nếu các ghi chú của bạn được thể hiện linh động, sáng tạo, bắt mắt thì nó sẽ nổi bật lên và bạn sẽ dễ dàng hồi tưởng lại chúng hơn.
Áp dụng: Biến những tài liệu chữ của bạn thành những bức tranh sinh động. Phóng đại và thổi vào đó phong cách của một người nghệ sĩ bằng các màu sắc đa dạng, những hình ảnh ngộ nghĩnh, liên tưởng nó tới các hình ảnh, âm thanh, hương thơm, mùi vị. Hoặc là bạn cũng muốn „chế ra‟ những câu nói có âm điệu bắt đầu bằng những từ đầu tiên chẳng hạn. Vì một số lý do nào đó, bộ não bạn dễ nhớ những gì có giai điệu.

7.6. Tạo nên những bức tranh tinh thần mạnh mẽ

Thường thì bộ não của chúng ta thích chứa đựng các hình tượng, tranh ảnh hơn là ngôn ngữ đơn thuần. Ví dụ khi bạn nghĩ về sữa, bạn có thường hình dung ra một chữ gồm ba ký tự s-ữ-a không? Đa số mọi người đều hình dung ra trong đầu một ly sữa thơm ngon hay một hộp sữa của một sản phẩm nào đó hay được quảng cáo trên TV. Như vậy, bằng cách vẽ ra những bức tranh tinh thần, bạn sẽ có thể giúp mình nhớ bài tốt hơn. Hãy đổi những từ ngữ, ý tưởng thành các hình ảnh và hãy học những hình ảnh đó, đừng đọc chữ nữa.

Cách thực hành tạo ra các bức tranh tinh thần

Liên kết một từ với một từ khác để tạo ra một sự liên hệ giữa chúng. Kỹ năng ghi nhớ của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn thực tập tạo ra những bức tranh tinh thần về những gì mà mình muốn nhớ. Bức tranh đó càng kỳ quặc và sống động bao nhiêu thì bạn sẽ càng dễ hồi tưởng lại những từ ngữ hay thông tin có liên hệ với chúng bấy nhiêu. Sử dụng bốn gợi ý sau để tạo nên các bức tranh tinh thần sống động:
1.  Hình dung một số hành động đang xảy ra.
2.  Nghĩ đến một hình ảnh không cân xứng.
3.  Tưởng tượng trong đầu một phiên bản phóng đại của một vật nào đó.
4.  Thay thế và đảo ngược các vai trò thông thường.
Ví dụ, để nhớ việc gửi một lá thư, tưởng tượng lá thư đó giống như một tấm thảm bay thần kỳ chở bạn đi và nhét bạn vào trong thùng đựng thư. Cải thiện kỹ năng ghi nhớ của bạn bằng cách thực tập liên tưởng các từ ngữ sử dụng bức tranh tinh thần. Ví dụ, để liên hệ từ cái bàn với khiêu vũ, trước tiên hình dung trong đầu một cái bàn quen thuộc mà bạn hay sử dụng. Sau đóhình dung cái bàn đứng trên hai chân của nó nhảy múa điên cuồng, hai chân còn lại xoay tít trong không trung. 
Thật là một bức tranh kỳ cục phải không? Và chính vì thế mà hình ảnh đó sẽ „dính chặt‟ trong đầu bạn và nếu cần thì bạn có thể nhớ lại hết sức dễ dàng và sống động. Mỗi khi bạn nghĩ về cái bàn, bạn sẽ nghĩ tới khiêu vũ. Sự nối kết của các từ có thể tiếp tục diễn ra như vậy. Nếu bạn muốn liên hệ từ khiêu vũ với con vịt thì hãy tưởng tượng ngay đến một chú vịt Donald ngộ nghĩnh, toàn thân trắng bóc, mập ú, đang nhảy nhót quay cuồng, hai cánh bay phấp phới trong không trung. Bằng cách sử dụng sự kết nối thông qua những hình ảnh tinh thần đó, bạn đã tạo ra một dãy liên hoàn các sự liên tưởng: cái bàn với khiêu vũkhiêu vũ với con vịt. Bằng cách này, mỗi một lần bạn không bao giờ cần cố gắng nhớ hơn một từ. Cả quá trình này đều được thực hiện với những hình ảnh tinh thần. Phương pháp này sẽ giúp bạn nhớ được danh sách các tên tuổi, nơi chốn, sự kiện hay hầu như tất cả mọi thứ. 

7.7. Sử dụng sức mạnh của sự liên tưởng

Đây chắc chắn là một trong những phương pháp đơn giản nhất vì khi ta muốn nhớ lại một điều gì đó thì một sự liên tưởng đến một vật khác sẽ giúp ta nhớ lại nó. Hệ thống này chẳng đòi hỏi gì hơn một sự ý thức và một bức tranh tinh thần nhanh gọn. Một số nhà nghiên cứu khẳng định rằng tất cả sự nhớ lại của chúng ta đơn giản chỉ là sự liên tưởng mà thôi. Điều quan trọng ở đây là cách bật lên sự liên tưởng vào thời điểm đúng lúc ta cần mà thôi.   

Cách hình thành những sự liên tưởng giữa các từ ngẫu nhiên 
Từ              Nghĩ về                                                           Sau đó liên tưởng nó tới cái bàn       một cái bàn cụ thể nào đó,                           rất lớn, ví dụ như cái bàn ăn nhà bạn khiêu vũ     một điệu nhảy                                                hình ảnh một cái bàn đứng 
      trên  hai chân nhảy điên cuồng
con vịt        một chú vịt Donald trắng, khổng lồ              chú vịt đó đang xoay 
                                                                                          vòng theo điệu nhảy
Như vậy mỗi khi bạn nghĩ tới cái bàn bạn sẽ nhớ ngay đến cái bàn nhảy (giúp bạn nhớ từ khiêu vũ), và điệu nhảy đó lại giúp bạn liên tưởng tới từ con vịt.

7.8. Thực tập dưới những điều kiện giống như khi ta cần nhớ lại 

Một khám phá thú vị nữa là con người có thể nhớ lại tốt nhất một khi trạng thái chúng ta lúc học bài phù hợp với trạng thái cơ thể khi nhớ lại. Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn khi học, và trong phòng thi bạn cũng cảm thấy như vậy thì chắc chắn khả năng hồi tưởng lại những gì đã học sẽ tốt hơn nhiều.
Áp dụng: Khi bạn cần nhớ một thông tin quan trọng nào đó, hãy viết nó lên những tấm giấy cứng kích thước 8×12 cm và mang chúng theo bên bạn. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, hãy lấy chúng ra ôn lại.
Đối với các bài kiểm tra hay các kỳ thi, bạn có thể ứng dụng ý tưởng này như sau. Nếu bạn hay bị căng thẳng và lo âu, thì bạn hãy cố gắng tạo điều kiện cho việc học và việc nhớ lại diễn ra trong cùng điều kiện tâm lý hay môi trường như vậy, ví dụ như ra cho mình thời gian hoàn thành bài tập thật nhanh, đặt cho mình một số áp lực nếu không hoàn thành một nhiệm vụ đó. Sự luyện tập này sẽ giúp bạn nhớ lại bài dễ dàng hơn trong cách kỳ thi căng thẳng vì bạn đã trở nên quen thuộc với chúng từ trước đó. 

7.9. Giảm thiểu sự xen ngang

Rõ ràng là bộ não của chúng ta cần những khoảng thời gian nghỉ ngơi để sắp xếp và phân loại lại lượng thông tin mà nó tiếp nhận hàng ngày. Tác giả Michael McCarthy trong quyển Làm chủ thời đại thông tin  nghiên cứu ra được rằng thời gian đó lý tưởng nhất là vào giờ nghỉ ngơi ngay trước hay sau khi học một tài liệu mới. Lúc đó đầu óc bạn có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, phân loại và lưu trữ các thông tin cần thiết. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bộ não chúng ta sử dụng thời gian „ngủ‟  để làm công việc „dọn dẹp‟, xử lý các thông tin của nó. Thật ra, chúng ta chủ định quên đi rất nhiều thứ. Đó là một quá trình hoạt động bình thường của bộ não vào ban đêm nhằm loại bỏ những ký ức mà chúng ta cho là không cần thiết. Vì thế, các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ được rằng chúng ta nhớ bài tốt nhất lúc bắt đầu học, tốt nhì là vào khúc cuối và khả năng nhớ sẽ yếu ớt nhất ở giai đoạn giữa.
Áp dụng: Đầu tư nhiều thời gian hơn vào giai đoạn giữaTránh học hai môn học tương tự nhau liên tiếp (ví dụ như toán đại số và toán hình học). Sau khi học xong một môn, ngủ một giấc ngắn hay để qua hôm sau mới học môn tiếp theo.

7.10. Tận dụng sự lặp lại

Sự lặp đi lặp lại có một vai trò quan trọng trong các phương pháp giúp gia tăng trí nhớ. Theo thời gian, nó còn có thể trở thành một thói quen. Khi còn là một đứa bé con, chúng ta nghe và sử dụng tên mình thường xuyên đến nỗi nó trở thành một cụm từ không thể xóa nhòa được. Tuy đây không phải là cách duy nhất giúp bạn ghi nhớ nhưng nó là một trong những công cụ khá hiệu quả đấy.
Trí nhớ chúng ta chia làm hai loại: ngắn hạn và dài hạn, và hầu hết những gì ta tiếp nhận hàng ngày đều đi vào trí nhớ ngắn hạn. Ví dụ khi ta tìm một số điện thoại trong sổ, ta chỉ nhớ nó đủ lâu để quay số. Sau đó bạn nhanh chóng quên nó ngay. Đó chính là trí nhớ ngắn hạn. Để các dữ liệu trở thành một phần của trí nhớ lâu dài, bạn cần làm việc học của mình trở nên năng động hơn và bạn cần áp dụng chúng để có thể giúp chúng ghi khắc lâu hơn vào trong trí nhớ của bạn. 
Bạn hãy thường xuyên ôn tập, lặp lại, và sử dụng những kiến thức mà bạn muốn nhớ. Hầu như những gì chúng ta học đều có thể trở nên quen thuộc, thậm chí trở thành một bản chất thứ hai nếu chúng ta sử dụng chúng thường xuyên. Vì vậy, hãy cố gắng ứng dụng chúng vào trong cuộc sống thường nhật của bạn.
Áp dụng: Ôn tập những gì bạn học sau đó 10 phút và lặp lại như vậy trong 48 tiếng đồng hồ tiếp theo. Hãy chia nhỏ thời gian ôn tập ra thành từng giai đoạn, ví dụ học 6 lần, mỗi lần 1 tiếng, thay vì chỉ học một lèo 6 tiếng. Bạn có thể làm theo một số gợi ý sau đây:
1.      Làm những tấm cạc nhỏ và viết lên đó những thông tin mà bạn cần nhớ rồi mang chúng theo bên mình để có thể lấy ra xem lại bất cứ khi nào bạn muốn.
2.      Làm những tấm áp phích nhỏ, trên đó bạn ghi những gì cần nhớ dưới những màu sắc sống động rồi dán nó ngay trên bàn học.
3.      Nói chuyện với bạn bè về những gì bạn đã học. Việc thảo luận giúp cho bạn hiểu rõ và ghi nhớ chúng lâu hơn.
Hãy nhớ rằng có nhiều cách giúp bạn nhớ tốt hơn những kiến thức học tại trường. Phương pháp lặp lại trên đây chỉ là một trong các cách đó (và nó không phải lúc nào cũng là cách thú vị và hiệu quả nhất). Tốt nhất là bạn nên áp dụng nhiều cách khác nhau vì nó sẽ khiến cho bộ não bạn có nhiều sự lựa chọn hơn khi muốn nhớ lại một thông tin nào đó.  
Tiếp tục series với Phần 8. Sức mạnh ngôn từ

[Phần 6] Kỹ thuật ghi chép - Phương pháp học tập tạo hiệu quả và những điều bạn chưa biết


CHƯƠNG 6. KỸ THUẬT GHI CHÉP

Tất cả chúng ta đều học khác nhau và có những cách học riêng mà ta yêu thích. Khi có bạn hỏi rằng cách học nào là tốt nhất thì bạn đó nên nhớ rằng cách này có thể tốt cho một ai đó nhưng lại chẳng giúp ích gì nhiều cho người khác. Một số bạn sinh viên nói rằng ghi chép chỉ tổ lãng phí thời gian. Vậy thì câu hỏi ở đây là “Ở trường bạn đang học như thế nào?”. Nếu bạn vẫn đang học rất giỏi thì điều đó có lẽ là các ghi chép nằm hết trong đầu bạn rồi. Còn nếu không thì xin mời bạn đọc tiếp.
Đa số các giáo viên đều nhận xét rằng việc ghi chép có ảnh hưởng quan trọng tới số điểm cao thấp ở trường. Thường thì các ghi chép của bạn được thực hiện ở trên lớp hay khi bạn đọc tài liệu ở nhà. Các ghi chép của bạn sẽ cho thấy bạn hiểu tài liệu đó như thế nào. Tuy nhiên phần lớn các bạn sinh viên của chúng ta hiện nay vẫn chưa được dạy cho cách ghi chép ngắn gọn và sáng tạo. Sau khi đọc xong chương này, các bạn hãy chọn ra cho mình cách phù hợp và có hiệu quả với mình nhất nhé.

6.1. Tóm tắt, chứ không sao chép

Máy photocopy làm rất tốt công việc sao chép nhưng bạn thì không cần phải là cái máy đó. Các ghi chú của bạn không nên chỉ đơn thuần chỉ là việc chép xuống những gì bạn nghe hay đọc mà thay vì thế nên là những tóm tắt hay một sự tổng hợp. Chính xác bao giờ cũng là yếu tố đầu tiên cần quan tâm, nhưng ngoài ra bạn cần cố gắng trình bày lại tài liệu theo ngôn ngữ riêng của bạn. Đó chính là vẻ đẹp của sự chú thích – chúng dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn nhiều so với các bài giảng hay các quyển sách dài lê thê. 

6.2. Sáng tạo cách ghi chú riêng của mình

Để tránh việc phải viết ra từng câu từng chữ, bạn hãy nghĩ ra những từ viết tắt của riêng bạn. Nếu cứ viết ra đầy đủ từng từ thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Thay vì vậy, bạn có thể dùng các phụ âm làm đại điện thay cho cả từ đó để có thể viết nhanh hơn và ôn tập dễ dàng hơn. Hãy cùng xem qua ví dụ về một câu ghi chú của một bạn sinh viên trong một lớp học văn chương:
Jean-Paul Sartre là một nhà văn Pháp theo trường phái ủng hộ thuyết hiện sinh. Ông sinh ra ở Paris vào năm 1905.  (24 từ, 87 ký tự)
Bạn hẳn đã biết Paris là thủ đô của nước Pháp rồi, vì vậy đoạn ghi chú trên có thể được viết lại như sau:
Jean-Paul Sartre, thuyết hiện sinh, Paris 1905. (8 từ, 37 ký tự)
 Sử dụng càng nhiều từ viết tắt hay ký hiệu toán càng tốt. 
Mộ số ký hiệu dùng trong ghi chú
KÝ HIỆU       Ý NGHĨA
>    

lớn hơn, nhiều hơn
<     

bé hơn, ít hơn
=    

bằng, tương đương
       

gia tăng
↓   

giảm xuống
→   

đi về phía, dẫn tới, gây ra
←   

từ, là kết quả của 
↔  

tác động qua lại lẫn nhau
≠    

khác

~  

những
∑ 

tổng cộng
(+)   

tốt, tích cực
(-)  

xấu, tiêu cực

6.3. Dùng kích cỡ chữ khác nhau

Bộ não bạn thường chú ý nhiều hơn tới những gì tương phản. Nếu mọi thứ đều cùng kích cỡ, hình dạng thì sẽ chẳng có gì nổi bật. Nếu thỉnh thoảng trong ghi chú của bạn có cái gì đó khác lạ thì bạn sẽ nhớ đến nó nhiều hơn. Dẫu sao thì, những suy nghĩ và ý tưởng bạn ghi lại có tầm quan trọng khác nhau, vì thế, chắc hẳn bạn nên viết những gì quan trọng với cỡ chữ lớn hơn, đậm hơn và ngược lại. Việc đó khiến cho bạn nhớ bài dễ hơn, lâu hơn và vui mắt hơn. Một cách khác cũng rất hữu ích là sử dụng những ký hiệu hình học trong ghi chú. 

6.4. Để ý sườn bài chung của từng môn học

Mỗi nhóm môn học đều có những đặc điểm riêng giúp bạn dễ dàng sắp xếp lại các thông tin theo từng chủ đề cụ thể. Nhiều sinh viên thấy việc ghi chú rất khó khăn vì ở một số giáo trình tác giả trình bày ý tưởng không được tốt lắm. Ở một số quyển sách, bạn có thể đọc qua cả chục trang mà không có lấy một chữ in đậm hay sự thay đổi nào trong cách trình bày. Rất may là ngày nay sách vở được trình bày rõ ràng hơn trong quá khứ nhiều. Đa số sách đều có phần tóm tắt chương, tựa đề in đậm và các câu hỏi cần trả lời. 
Để có thể có được kỹ năng ghi chép tốt, bạn cần rất nhuần nhuyễn việc phân loại các thông tin. Để hiểu được một ý tưởng, bạn cần thấy được những phần quan trọng và cả tổng thể của nó. Tùy theo từng môn, bạn đều có thể dễ dàng đoán được các phần quan trọng. Trước tiên, để tìm các ý chính, bạn hãy nhìn vào hai câu đầu tiên ở mỗi đoạn, chúng thường nằm ở đó đấy. Hãy tìm những câu có các cụm từ như “điều quan trọng nhất là”, “dưới đây chúng tôi sẽ nói về”… hay những cách dùng từ nào đó của từng tác giả giúp bạn đoán được ý chính sẽ nằm ở đâu. Thứ hai, tìm những ý phụ và các chi tiết để giải thích cho ý chính. Chúng thường bao gồm những câu chuyện, số liệu, tên tuổi, ngày tháng. Kế đến, phân loại những thông tin bằng cách tách biệt những dữ kiện chính và những dữ kiện phụ mang tính „lấp đầy‟, ví dụ như cảm nghĩ hay kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Việc này cũng dễ thôi vì các số liệu thường được thể hiện dưới dạng tên riêng, ngày tháng, nơi chốn hay số lượng. Những phần còn lại chính là thông tin lấp đầy. Các bài viết thường theo một ba-rem nhất định, ví dụ như ở môn toán thì thường theo trình tự sau: thông tin nền, phát biểu định luật, định lý, ví dụ, cách giải các bài toán. Khi ghi chú, bạn đừng chỉ chép lại một định lý quan trọng mà hãy viết ra các ví dụ. Vẽ hình, ảnh minh họa, dùng nhiều ký hiệu, biểu tượng, bất cứ thứ gì làm bài học sinh động hơn. 

6.5. Vận dụng sự sáng tạo của bạn

Ghi chú của bạn càng kỳ lạ và bắt mắt bao nhiêu thì bạn càng thích học và nhớ nó dễ bấy nhiêu. Những kiểu chữ tiêu chuẩn có hạn chế là chúng khô cứng, không linh hoạt và chắc chắn là khó nhớ lại hơn. Nguyên tắc chung là hãy làm cho ghi chú của bạn trở nên kích thích bộ não hơn, có nghĩa là thiết kế cách ghi chép sao cho tương ứng với cách mà bộ não của bạn lưu trữ thông tin hơn là những phương pháp ghi truyền thống. Nhìn chung, việc ngồi nhớ lại từng từ từng từ một là rất chậm.
Bộ não của bạn chứa đựng những thông tin bằng hình ảnh, âm thanh, và cảm giác rất tốt, có nghĩa là những gì tác động mạnh tới các giác quan bao nhiêu thì càng dễ nhớ bấy nhiêu. Bắt đầu bằng việc nghĩ về những ghi chú của bạn như là một bản thiết kế những ý tưởng nối kết với nhau đầy tính sáng tạo. Thay vì chỉ liệt kê ra như một danh sách, bạn hãy biến chuyển chúng thành những sơ đồ đầy hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng… bất cứ kiểu nào mà bạn thấy là phù hợp. Lợi điểm tối đa là ghi chú của bạn sẽ mang lại những ý tưởng tươi trẻ, dễ nhớ và đầy sáng tạo. Tối thiểu là chúng sẽ giúp lưu lại thông tin theo một cách vui nhộn, dễ chịu. Bạn có thể sử dụng những ghi chú sáng tạo này khi nghe các bài giảng trong lớp hay khi tự học ở nhà.
Cách tạo ra những chú thích như trên thật là đơn giản. Lấy các cây viết màu ra và bắt đầu từ giữa trang:
1)      Quyết định xem ý chính hay chủ đề chính là gì.
2)      Viết chủ đề chính ngay giữa trang giấy bằng chữ in hoa đậm và đóng khung nó lại theo bất cứ kiểu nào bạn thích.
3)      Thêm vào những ý chính nhỏ hơn ở các nhánh xung quanh 
4)      Thêm vào các chi tiết và những từ chính trên các nhánh
5)      Thêm vào các biểu tượng, hình ảnh vui nhộn giúp bạn dễ nhớ lại hơn. Đối với sách giáo trình, tạp chí, và những loại sách thực tiễn khác, các nhánh có thể là các tiêu đề in đậm hay tựa các chương. Đối với những tài liệu thuộc thể loại văn chương, thì chúng có thể là
tựa đề của từng chương, tên nhân vật, nơi chốn, sự kiện, vấn đề và kết luận. Sau đó ghi thêm các chi tiết vào mỗi nhánh.
Mẹo vặt: Sử dụng hình ảnh, mũi tên, ký hiệu, tranh hoạt hình, ảnh minh họa hay chữ viết tắt trong sơ đồ chú thích của bạn. Chữ viết trên các đường kẻ: đơn giản và ngắn gọn. Dùng viết chì màu tạo màu sắc rực rỡ. Chữ in thì thường dễ nhớ hơn chữ thường. Thay đổi kích cỡ chữ viết, càng quan trọng viết càng lớn. Mỗi nhánh dùng mỗi màu khác nhau. Mạnh tay lên nào! Hãy thổi vào ghi chú của bạn hành động, sự sáng tạo và cá tính của bạn. 

6.6. Trình bày các bài ghi chú kế nhau để tiện việc đối chiếu

Có một cách thông minh giúp bạn học bài nhanh chóng và hiểu sâu sắc hơn là trình bày những ghi chú song song hai bên cho tiện việc đối chiếu. Trong tập của bạn, trang bên phải dành cho việc ghi chép ở trong lớp, trang bên trái là những chú thích của bạn khi bạn đọc sách hay tự học. Lý tưởng nhất là bạn nên đọc sách và ghi chú trước khi đến lớp nghe giảng. 
Khi thầy giáo giảng bài, bạn sẽ không những hiểu bài tốt hơn mà còn không mất công sức ghi chép nhiều. Nếu bạn ghi chép bài trong lớp và bài tự học trong cùng một trang thì bạn sẽ ít phải ghi chép hơn mà lại hiểu bài sâu hơn. Trong khi những bạn bè trong lớp đang điên cuồng ghi chép cho kịp thì bạn có thể ngồi thư giãn, suy nghĩ về những lời thầy giảng, thỉnh thoảng mới phải ghi thêm vài ý phụ. Còn nếu bạn không thể đọc bài và ghi chú trước ở nhà thì bạn có thể mang bài ghi chép ở trên lớp về và làm ngược lại trình tự vừa rồi.

6.7. Kiểm tra lại các ghi chú của bạn và thay đổi khi cần thiết 

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất của quá trình ghi chú. Một khi bạn đã hoàn tất việc ghi chú, hãy tự kiểm tra lại mình. Có hai khả năng xảy ra: hoặc là cách ghi chú đó rất hiệu quả đối với bạn, hoặc là nó không giúp ích gì được nhiều. Cách tự kiểm tra rất đơn giản: lấy một tờ giấy trắng ra, sau đó dùng trí nhớ viết lại những gì bạn đã chú thích. Nếu bạn có thể viết lại chính xác từ 80% đến 90%: xin chúc mừng! Còn nếu thấp hơn thì điều đó có nghĩa là bạn cần thực hiện một vài sự thay đổi trong cách thức bạn ghi chép để đạt được kết quả tốt hơn. 
Chỉ có một lý do để bạn phải ghi chú, đó là vì lợi ích cho việc học của bạn. Nếu bạn đang học rất cừ, thì việc áp dụng những cách ghi sáng tạo sẽ giúp bạn làm tốt các bài kiểm tra hay các câu hỏi trong lớp hơn. Nếu không, thay đổi kiểu chú thích hiện tại của bạn. Việc ghi chú có thể là một kinh nghiệm rất thú vị và đầy niềm vui nếu bạn thực hiện nó một cách sáng tạo, nếu bạn kiểm tra tính hiệu quả của nó trước các bài kiểm tra và khi nó tưởng thưởng xứng đáng cho bạn vào các kỳ thi.
Thường thì các bạn sinh viên hay có một kiểu ghi chép nào đó và họ cứ thế sử dụng nó hết năm này qua năm khác. Họ sẽ thường phải thay đổi lớp học, thay đổi giáo viên, hay thậm chí thay đổi cả trường học. Nếu điểm số của các bạn đó có ở mức trung bình hay thấp thì họ vẫn thường giữ lại kiểu ghi chép cũ mà không mảy may nghi ngờ rằng nó có thể chính là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới điểm số của họ. Nhưng chính cách bạn ghi chú là yếu tố tạo nên sự khác biệt về việc liệu bạn có hiểu bài hay không, liệu bạn có tìm được ý nghĩa từ các tài liệu, hay liệu bạn có nhớ lại được nó hay không. Nếu cách ghi chép của bạn, cho dù là theo kiểu nào, mà không làm cho bạn thành công thì bạn phải đổi sang một kiểu khác thôi. Dưới đây là một số sự thay đổi giúp cách ghi chú của bạn trở nên hiệu quả hơn:
-          Làm cho nội dung liên quan đến bạn nhiều hơn.
-          Gia tăng chất lượng và số lượng các hình vẽ, ký hiệu và thí dụ minh họa.
-          Thêm nhiều màu sắc và thay đổi thường xuyên kích cỡ của chữ.
-          “Cá nhân hóa” ghi chú của bạn hơn là chỉ ghi chung chung.
-          Đa dạng hóa độ đậm nhạt của màu chữ.
-          Liên hệ ghi chú với các thông tin hiện tại.
-          Thiết kế ghi chú sao cho chúng có thể tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ.
Hãy thử qua các đề xuất trên cho tới khi bạn tìm thấy kiểu nào phù hợp với mình nhất. Nếu cách ghi chép hiện tại của bạn không hiệu quả, hãy mạnh dạn thay đổi nó. Thử những cách trên nhé, chắc chắn sẽ có một cái hợp với bạn đấy!
Những việc cần làm khi ghi chú các bài giảng trên lớp
Nhiệm vụ       Mục tiêu                                      
Tiến trình
Nghe giảng    Xác định mục  
Quyết định xem bạn cần nhớ mọi thứ trong bài  giảng  hay chỉ ý chính thôi.
                                 
Xác định xem tài liệu nào quan trọng cho bài           kiểm tra.
                                 
Xác định xem bài giảng chỉ là bổ sung vào các 
                                 

        bài đọc của bạn hay là những tài liệu mới.
            Dành phần lớn 
Nghe để hiểu.
          thời gian nghe             Nghe toàn bộ các ý tưởng.
             giảng, không       
Tóm tắt ý chính.
              ghi chép      
Xác định đâu là ý chính.
                                 

Xác định ý chính được thiết lập như thế nào.
            Suy nghĩ và tập    
Ghi lại các ví dụ.
             trung khi nghe   
Xem bạn có đồng tình với các ý chính không.
               giảng          
Xác định xem những kiến thức trước đây của  bạn có cho phép bạn diễn giải các thông tin khác với những gì bài giảng cung cấp không. Cố gắng nhớ lại bài giảng để bạn có thể trình bày nó lại cho người khác nghe.

Ghi chú     
Ngắn gọn          
Viết ý chính trước.
         
                 
Viết chi tiết nếu thời gian cho phép.
         



Viết những từ chính

Viết những từ chính giúp bạn nhớ lại  những thông được trình bày thêm.
         
Dùng ký hiệu 
Sử dụng hình ảnh, ký hiệu,  tranh vẽ, biểu tượng

         
Mang dụng cụ  
Mang thêm viết bi, viết chì, giấy
         

dự phòng

         
Ôn tập và          
Xem lại ghi chú, viết lại hay bổ
Tổ chức lại                 sung các thông tin trong khi chúng
vẫn còn chưa phai mờ trong đầu bạn



         Tiếp tục series với Phần 7.Luyện tập trí nhớ